ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำในประโยค โดยใช้แบบฝึกเสริมประสบการณ์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้ศึกษา นางกุลธิดา วงศรีลา
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำในประโยค โดยใช้แบบฝึกเสริมประสบการณ์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความมุ่งหมาย
1. เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมประสบการณ์ เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำในประโยค สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2. เพื่อเปรียบเทียบ
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำในประโยค สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกเสริมประสบการณ์ เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำในประโยค และ
3. เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อแบบฝึกเสริมประสบการณ์ เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำในประโยค กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนท่านผู้หญิงจันทิมาพึ่งบารมี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 23 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 ห้องเรียน มีนักเรียนจำนวน 46 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sample) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม ระยะเวลาในการทดลอง 16 ชั่วโมง รวมทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1. แบบฝึกเสริมประสบการณ์ เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำในประโยค สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 7 ชุด 2. แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบแบบฝึกเสริมประสบการณ์ เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำในประโยค 3. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 4. แบบประเมินความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกเสริมประสบการณ์ เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำในประโยค สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) สถิติทดสอบที่แบบไม่เป็นอิสระต่อกัน (t-test dependent)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพแบบฝึกเสริมประสบการณ์ เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำในประโยค สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 83.60/81.08 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนเรื่องชนิดและหน้าที่ของคำในประโยคของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้แบบฝึกเสริมประสบการณ์สูงกว่าก่อนเรียนด้วยแบบฝึกเสริมประสบการณ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ความคิดเห็นต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมประสบการณ์ เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำในประโยค อยู่ในระดับมาก