ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาหนังสือการ์ตูนประกอบการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ ชุด เมืองเวลา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้ศึกษา นางกัญจนา ดวงพิมพ์
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของ หนังสือการ์ตูนประกอบการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ ชุด เมืองเวลา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยหนังสือการ์ตูนประกอบการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ ชุด เมืองเวลา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยหนังสือการ์ตูนประกอบการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ ชุด เมืองเวลา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านแม่ขะปู อำเภอแม่สะเมิง จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 13 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ประกอบด้วย 1) หนังสือการ์ตูนประกอบการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ ชุด เมืองเวลา จำนวน 6 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เวลา ที่มีค่า
ความเชื่อมั่น 0.72 จำนวน 1 ฉบับ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจ 10 ข้อ จำนวน 1 ฉบับ 4) คู่มือครูและแผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 18 แผน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติทดสอบ t test แบบ Dependent Sample
ผู้รายงานได้ดำเนินการสอนและเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยตนเอง แล้วนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อหาประสิทธิภาพของหนังสือการ์ตูนประกอบการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ ชุด เมืองเวลา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ตามเกณฑ์ 80/80 เปรียบเทียบความแตกต่างของคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน วิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสือการ์ตูนประกอบการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ ชุด เมืองเวลา ผลการศึกษาค้นคว้าสรุปได้ดังนี้
1. หนังสือการ์ตูนประกอบการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ ชุด เมืองเวลา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2560 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คือ มีประสิทธิภาพ 85.14/81.53
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนสูงขึ้น โดยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยหนังสือการ์ตูนประกอบการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ ชุด เมืองเวลา อยู่ในระดับ มาก