เรื่อง การศึกษาผลการพัฒนาการเรียนการสอนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระนาฏศิลป์ไทย) วิชานาฏศิลป์ไทย
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้รายงาน นางสาวปัทมา สุขสบาย
ปีการศึกษา 2559
สถานศึกษา โรงเรียนวัดมาบข่า(มาบข่าวิทยาคาร)
บทคัดย่อ
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นสิ่งสำคัญในการจัดการเรียนการสอนทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการจัดการเรียนการสอนที่มุ่งเน้นให้นักเรียนได้สร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง มีการฝึกทักษะ นักเรียนส่วนมากมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยภาพรวมอยู่ในระดับต่ำ ผู้รายงานจึงได้คิดหารูปแบบการเรียนการสอนที่เหมาะสม และมีประสิทธิภาพที่เหมาะสมกับธรรมชาติวิชาเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กระตุ้นให้นักเรียนเกิดความรู้ความเข้าใจในเนื้อหาบทเรียน ดังนั้นจึงพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระนาฏศิลป์ไทย) วิชานาฏศิลป์ไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ขึ้นเพื่อ
1. เอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) วิชานาฏศิลป์ไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.16/87.10 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์
ที่ตั้งไว้คือ 80 / 80
2. นักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) วิชานาฏศิลป์ไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) วิชานาฏศิลป์ไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมาก (4.44)
สรุปได้ว่า การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ประกอบแผน
การจัดการเรียนรู้ ทำให้การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนดำเนินไปอย่างมีประสิทธิภาพ นักเรียน
มีความพึงพอใจในการเรียนรู้ช่วยพัฒนาให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น