ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑
โรงเรียนไทยรัฐวิทยา ๓๙ (บ้านนาโต๊ะหมิง)
ผู้ศึกษา พุทธรัตน์ ขันทกาญจน์
ปีที่รายงาน ๒๕๖๐
บทคัดย่อ
กกกกกกกกการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ๑) พัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนไทยรัฐวิทยา ๓๙ (บ้านนาโต๊ะหมิง) ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ ๒) เปรียบเทียบทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนไทยรัฐวิทยา ๓๙ (บ้านนาโต๊ะหมิง) ก่อนและหลังการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ และ ๓) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนไทยรัฐวิทยา ๓๙ (บ้านนาโต๊ะหมิง) ที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนไทยรัฐวิทยา ๓๙ (บ้านนาโต๊ะหมิง) ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ จานวน ๒๖ คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ ๑) แผนการจัดการเรียนรู้ ๒๒ แผน ๒) แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนเชิง-สร้างสรรค์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนไทยรัฐวิทยา ๓๙ (บ้านนาโต๊ะหมิง) จานวน ๕ ชุด ๓) แบบทดสอบวัดทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ และ ๔) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต (μ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ) และค่าที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
๑. แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนไทยรัฐวิทยา ๓๙ (บ้านนาโต๊ะหมิง) มีประสิทธิภาพ ๘๓.๒๗/๘๒.๔๔ เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
๒. ทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนไทยรัฐวิทยา ๓๙ (บ้านนาโต๊ะหมิง) หลังใช้แบบฝึกเสริมทักษะหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๑ เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
๓. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนไทยรัฐวิทยา ๓๙ (บ้านนาโต๊ะหมิง) มีความพึงพอใจต่อแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์อยู่ในระดับมากที่สุด (μ = ๔.๖๕, σ = ๐.๔๖) เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้