ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดการเรียนรู้ เรื่อง การถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม
โดยใช้รูปแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอน ( 5E ) รายวิชา ชีววิทยาเพิ่มเติม
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ผู้วิจัย นงค์รัตน์ กัญจนกาญจน์
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาชุดการเรียนรู้ เรื่อง การถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรมโดยใช้รูปแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอน ( 5 E ) รายวิชา ชีววิทยาเพิ่มเติม ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) พัฒนาชุดการเรียนรู้ เรื่อง การถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม โดยใช้รูปแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอน ( 5 E) รายวิชา ชีววิทยาเพิ่มเติม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ ชุดการเรียนรู้ เรื่อง การถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรมรูปแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอน ( 5E) รายวิชา ชีววิทยาเพิ่มเติม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง การถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม โดยใช้รูปแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอน ( 5E ) รายวิชา ชีววิทยาเพิ่มเติม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ ชุดการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและแบบสอบถามความพึงพอใจในการเรียน เรื่อง การถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม โดยใช้รูปแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอน ( 5E ) รายวิชา ชีววิทยาเพิ่มเติม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/11โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาภาคใต้ อำเภอพระพรหม จังหวัดนครศรีธรรมราช ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 33 คน ได้จากการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive sampling) ผลจากการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดการเรียนรู้ เรื่อง การถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรมโดยใช้รูปแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอน ( 5E ) รายวิชา ชีววิทยาเพิ่มเติม ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่สร้างขึ้นมีค่า E1 /E2 เท่ากับ 85.45/82.80 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ ร้อยละ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง การถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรมโดยใช้รูปแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอน ( 5 E ) รายวิชา ชีววิทยาเพิ่มเติม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 พบว่า นักเรียนมีค่าเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 14.61ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 2.45หลังเรียนมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 33.33 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 2.88 นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง การถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรมโดยใช้รูปแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอน (5E) รายวิชา ชีววิทยาเพิ่มเติม พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.49 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.29 ( = 4.49 , S.D. = 0.29)