ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดการเรียนการสอนวรรณคดีที่เน้นการเรียนรู้แบบสืบเสาะ
หาความรู้ เรื่อง อิศรญาณภาษิต รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน
รหัสวิชา ท23102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางนารี แก้วหานาท
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนชุมพวงศึกษา อำเภอชุมพวง จังหวัดนครราชสีมา
นครราชสีมา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 31
กระทรวงศึกษาธิการ
ปีที่พิมพ์ 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดการเรียนการสอนวรรณคดีที่เน้นการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง อิศรญาณภาษิต รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน รหัสวิชา ท23102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชุดการเรียนการสอนวรรณคดีที่เน้นการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง อิศรญาณภาษิต รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน รหัสวิชา ท23102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ทั้งก่อนเรียนและหลังเรียน (3) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดการเรียนการสอนวรรณคดีที่เน้นการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง อิศรญาณภาษิต รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน รหัสวิชา ท23102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 (4) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการเรียนการสอนวรรณคดีที่เน้นการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง อิศรญาณภาษิต รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน รหัสวิชา ท23102 สำหรับนักเรียนชั้มัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนชุมพวงศึกษา อำเภอชุมพวง จังหวัดนครราชสีมา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 31 กระทรวง ศึกษาธิการ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 38 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบเป็นกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า คือ (1) ชุดการเรียนการสอนวรรณคดีที่เน้นการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง อิศรญาณภาษิต รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน รหัสวิชา ท23102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 (2) แผนการจัดการเรียนรู้ วิชาภาษาไทยพื้นฐาน รหัสวิชา ท23102 เรื่อง อิศรญาณภาษิต สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยชุดการเรียนการสอนวรรณคดีที่เน้นการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง อิศรญาณภาษิต รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน รหัสวิชา ท23102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากตั้งแต่ 0.37 - 0.79 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.25 - 0.65 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.86 (4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดการเรียนการสอนวรรณคดีที่เน้นการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง อิศรญาณภาษิต รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน รหัสวิชา ท23102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีความเชื่อมั่นของแบบทดสอบเท่ากับ 0.82 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าสถิติ
ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบที (t-test ) แบบ t - Dependent Sample
ผลการศึกษาค้นคว้าปรากฏดังนี้
1. ชุดการเรียนการสอนวรรณคดีที่เน้นการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง อิศรญาณภาษิต รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน รหัสวิชา ท23102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ผู้ศึกษาค้นคว้าสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 83.26/83.85 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้คือ 80/80
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนโดยใช้ชุดการเรียนการสอนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ชุดการเรียนการสอนวรรณคดีที่เน้นการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง อิศรญาณภาษิต รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน รหัสวิชา ท23102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7755 คือนักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นหลังจากเรียนโดยใช้ชุดการสอน ร้อยละ 77.55
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดการสอน
อยู่ในระดับมากที่สุด ( )