ชื่อเรื่อง การพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ เรื่อง The environment
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้วิจัย นางสาวจันทร์เพ็ญ คำเอก
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านหนองแดงสหมิตร อำเภอนาเชือก
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 2
ปีที่ผลิต 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย (1) เพื่อพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ เรื่อง
The environment กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ เรื่อง The environment กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 (3) เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ เรื่อง The environment กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ เรื่อง The environment กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านหนองแดงสหมิตร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 12 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ การพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ เรื่อง The environment กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง The environment กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ซึ่งมีความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.945 แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง The environment กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมติฐาน T-test แบบ Dependent samples
ผลการวิจัยปรากฏดังนี้
1. หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ เรื่อง The environment กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 88.03/86.67 ซึ่งมากกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งเอาไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ เรื่อง The environment กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .05
3. ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ เรื่อง
The environment กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่า
เท่ากับ 0.7895
4. ความพึงพอใจของนักเรียนซึ่งจัดการเรียนรู้ด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ เรื่อง The environment กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในระดับมาก ( x̄=4.40, S.D.=0.63)