|
|
บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะหลักภาษาไทย รายวิชาภาษาไทย (ท23101)
เรื่อง กลุ่มคำ (วลี) และประโยค ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้ศึกษา นางสาวปัณณภัส ศิริยงค์
ปีการศึกษา 2560
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะหลักภาษาไทย รายวิชาภาษาไทย (ท23101) เรื่อง กลุ่มคำ (วลี) และประโยค ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะหลักภาษาไทย รายวิชาภาษาไทย (ท23101) เรื่อง กลุ่มคำ (วลี) และประโยค ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะหลักภาษาไทย รายวิชาภาษาไทย (ท23101) เรื่อง กลุ่มคำ (วลี) และประโยค ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเคียนซาพิทยาคม จังหวัดสุราษฎร์ธานี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 ใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย (Simple Random Sampling) ด้วยวิธีจับสลากโดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม ได้ 1 ห้องเรียน เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/4 จำนวน 35 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 17 แผน รวมเวลา 17 ชั่วโมง 2) แบบฝึกเสริมทักษะหลักภาษาไทย รายวิชาภาษาไทย (ท23101) เรื่อง กลุ่มคำ (วลี) และประโยค ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 5 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง กลุ่มคำ (วลี) และประโยค และ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะหลักภาษาไทย รายวิชาภาษาไทย (ท23101) เรื่อง กลุ่มคำ (วลี) และประโยค ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ สถิติค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานโดยทดสอบค่าที (t test)
ผลการศึกษาพบว่า 1) แบบฝึกเสริมทักษะหลักภาษาไทย รายวิชาภาษาไทย (ท23101) เรื่อง กลุ่มคำ (วลี) และประโยค ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะเท่ากับ 86.02/85.93 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 2) ผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะหลักภาษาไทย พบว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์หลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะหลักภาษาไทย รายวิชาภาษาไทย (ท23101) เรื่อง กลุ่มคำ (วลี) และประโยค ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.01 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก
|
โพสต์โดย ปิงกี้ : [26 มิ.ย. 2561 เวลา 08:53 น.] อ่าน [5063] ไอพี : 183.89.35.183
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 21,622 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,563 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,620 ครั้ง
| เปิดอ่าน 24,202 ครั้ง
| เปิดอ่าน 39,050 ครั้ง
| เปิดอ่าน 6,295 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,616 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,217 ครั้ง
| เปิดอ่าน 27,616 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,788 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,878 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,759 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,229 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,725 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,964 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 2,812 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,938 ครั้ง
| เปิดอ่าน 806 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,144 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,894 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|