ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรม เรื่อง สารและการจำแนกสาร ร่วมกับวิธีการสอนแบบ 5E
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1โรงเรียนทุ่งใหญ่วิทยาคม
ชื่อผู้วิจัย จิรัชญา พัดศรีเรือง
โรงเรียน ทุ่งใหญ่วิทยาคม อำเภอทุ่งใหญ่
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 12
ปีที่ทำการวิจัย 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องสารและการจำแนกสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนทุ่งใหญ่วิทยาคม ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สารและการจำแนกสาร ร่วมกับวิธีการสอนแบบ 5E ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 1 โรงเรียนทุ่งใหญ่วิทยาคมและ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1โรงเรียนทุ่งใหญ่วิทยาคม ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องสารและการจำแนกสาร ร่วมกับวิธีการสอนแบบ 5E กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนระดับมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 1 โรงเรียนทุ่งใหญ่วิทยาคม อำเภอทุ่งใหญ่ จังหวัดนครศรีธรรมราช ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 ห้อง ม.1/6 จำนวน 40 คน ได้โดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย ( Sample Random Sampling ) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม รูปแบบการวิจัยที่ใช้ คือ การวิจัยเชิงทดลองแบบ One group pretest-posttest design ระยะเวลาในการทดลอง จำนวน 23 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลได้แก่
1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องสารและการจำแนกสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 8 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ร่วมกับวิธีการสอนแบบ 5E จำนวน
8 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก ประกอบด้วย
(1) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ จำนวน 40 ข้อ (2) แบบทดสอบท้ายชุดกิจกรรมจำนวน 8 เล่ม จำนวน
80 ข้อ 4) แบบทดสอบย่อยท้ายชุดกิจกรรมการเรียนรู้เป็นแบบ 4 ตัวเลือก จำนวน 8 เล่ม รวมทั้งหมด 80 ข้อ และ 5) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เป็น แบบมาตรประมาณค่า (Rating Scale) ชนิด 5 ระดับจำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละละ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) ค่าประสิทธิภาพE1/E2และการทดสอบที (t-test Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1.ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สารและการจำแนกสาร ร่วมกับวิธีการสอนแบบ 5E สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 84.24/83.58 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สารและการจำแนกสาร ร่วมกับวิธีการสอนแบบ 5E สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง สารและการจำแนกสาร ร่วมกับวิธีการสอนแบบ 5E สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับมากที่สุด