บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง ค า
ภาษาต่างประเทศในภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2)
เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้
ภาษาไทย เรื่อง ค าภาษาต่างประเทศในภาษาไทย และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง ค าภาษาต่างประเทศใน
ภาษาไทย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 จ านวน 34 คน
โรงเรียนเมืองพญาแลวิทยา ส านักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 30 ในภาคเรียนที่ 2 ปี
การศึกษา 2560 โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง ค าภาษาต่างประเทศ
ในภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ค าภาษาต่างประเทศ
ในภาษาไทย จ านวน 30 ข้อ มีซึ่งมีค่าความยากง่ายระหว่าง 0.40 ถึง 0.73 ค่าอ านาจจ าแนก 0.33 ถึง
0.60 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.78 และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 3 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 อันดับ (Rating Scale) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล
ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบค่า t (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
1) ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง ค าภาษาต่างประเทศในภาษาไทย
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เท่ากับ 85.76/83.63 สูงกว่าเกณฑ์ที่ก าหนดไว้
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 คะแนนหลังเรียนสูงกว่าคะแนน
ก่อนเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง ค าภาษาต่างประเทศในภาษาไทย อย่างมี
นัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้
ภาษาไทย เรื่อง ค าภาษาต่างประเทศในภาษาไทย อยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด (
x
= 4.94
S.D. = 0.22)