ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
(สาระนาฏศิลป์) เรื่อง นาฏศิลป์สร้างสรรค์ ระบำเกาะเสม็ดเพชรบูรพา
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ชื่อผู้รายงาน นางสาวบุญรัตน์ สุขสบาย
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) เรื่องนาฏศิลป์สร้างสรรค์ ระบำเกาะเสม็ดเพชรบูรพา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และหาประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) เรื่องนาฏศิลป์สร้างสรรค์ ระบำเกาะเสม็ดเพชรบูรพา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) เรื่องนาฏศิลป์สร้างสรรค์ ระบำเกาะเสม็ดเพชรบูรพา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ผู้รายงานพัฒนาขึ้น กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/2 โรงเรียนวัดมาบข่า (มาบข่าวิทยาคาร) อำเภอนิคมพัฒนา จังหวัดระยอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 39 คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย เอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) เรื่องนาฏศิลป์สร้างสรรค์ ระบำเกาะเสม็ดเพชรบูรพา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 4 เรื่อง
แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้เอกสารประกอบการเรียน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) เรื่องนาฏศิลป์สร้างสรรค์ ระบำเกาะเสม็ดเพชรบูรพา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่า t - test แบบ Dependent
ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) เรื่องนาฏศิลป์สร้างสรรค์ ระบำเกาะเสม็ดเพชรบูรพา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.26/83.42 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) เรื่องนาฏศิลป์สร้างสรรค์ ระบำเกาะเสม็ดเพชรบูรพา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการใช้เอกสารประกอบการเรียน มีค่าเฉลี่ย 25.03 ซึ่งสูงกว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนใช้เอกสารประกอบการเรียน ที่มีค่าเฉลี่ย 19.85 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) เรื่องนาฏศิลป์สร้างสรรค์ ระบำเกาะเสม็ดเพชรบูรพา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีผลการประเมินเท่ากับ 4.67 อยู่ในระดับมากที่สุด