เรื่อง รายงานการพัฒนาบทเรียนสาเร็จรูป รายวิชา ว30242 ชีววิทยา 2
เรื่อง การรักษาดุลภาพในร่างกาย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษา นางเพ็ญศรี เรืองสุวรรณ
สถานศึกษา โรงเรียนหานโพธิ์พิทยาคม สานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 12
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของบทเรียนสาเร็จรูป รายวิชา ว30242 ชีววิทยา 2 เรื่อง การรักษาดุลภาพในร่างกาย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้บทเรียนสาเร็จรูป รายวิชา ว30242 ชีววิทยา 2 เรื่อง การรักษาดุลภาพในร่างกาย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และ
3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสาเร็จรูป รายวิชา ว30242 ชีววิทยา 2 เรื่อง การรักษาดุลภาพในร่างกาย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนหานโพธิ์พิทยาคม จานวน 12 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ 1) บทเรียนสาเร็จรูป รายวิชา ว30242 ชีววิทยา 2 เรื่อง การรักษาดุลภาพในร่างกาย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จานวน 7 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสาเร็จรูป รายวิชา ว30242 ชีววิทยา 2 เรื่อง การรักษาดุลภาพในร่างกาย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จานวน 7 แผน รวมทั้งหมด 18 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชา ว30242 ชีววิทยา 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และ4) แบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการสอนโดยใช้บทเรียนสาเร็จรูป รายวิชา ว30242 ชีววิทยา 2 เรื่อง การรักษาดุลภาพในร่างกาย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ระยะเวลาที่ใช้ในการศึกษา คือ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ร้อยละของค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนีความสอดคล้อง ค่าความยากง่าย ค่าอานาจจาแนก ค่าความเชื่อมั่น การหาค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) ของชุดกิจกรรมตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ และทดสอบค่าที (t-test) แบบกลุ่มตัวอย่างไม่เป็นอิสระจากกัน (Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ค่าประสิทธิภาพของบทเรียนสาเร็จรูป รายวิชา ว30242 ชีววิทยา 2 เรื่อง การรักษา
ดุลภาพในร่างกาย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 82.86/82.29สูงกว่าเกณฑ์ที่กาหนดไว้ 80/80 และสอดคล้องกับสมมติฐาน
ข
2. ผลสัมฤทธ์ิทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนรู้ด้วยบทเรียน
สา เร็จรูป รายวิชา ว30242 ชีววิทยา 2 เรื่อง การรักษาดุลภาพในร่างกาย ชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 5 มี
ผลสัมฤทธ์ิทางการเรียนก่อนเรียนเฉลี่ย เท่ากับ 20.25 (μ = 20.25  = 3.60) และมีผลสัมฤทธ์ิ
ทางการเรียนหลังเรียนเฉลี่ย เท่ากับ 32.92 (μ =32.92  = 3.42) ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธ์ิ
ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนพบว่า ผลสัมฤทธ์ิทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมี
นัยสา คัญทางสถิติที่ระดับ .01 สอดคล้องกับสมมติฐานที่กา หนด
3. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสาเร็จรูป
รายวิชา ว30242 ชีววิทยา 2 เรื่อง การรักษาดุลภาพในร่างกาย ชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 5 โดยภาพรวมมีความ
พึงพอใจอยู่ในระดับมาก (μ = 4.67  = 0.47) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจ
ในระดับมากที่สุด จา นวน 1 ข้อ ระดับมาก จา นวน 9 ข้อ โดย ข้อ 8 การเรียนด้วยบทเรียนสา เร็จรูป
ช่วยให้นักเรียนมีความสนุกสนานเพลิดเพลินกับการเรียนรู้ มีระดับความ พึงพอใจสูงสุด (μ = 4.67
 = 0.48) รองลงมาได้แก่ข้อ 4 กรอบเนื้อหาของบทเรียนสา เร็จรูป เริ่มจากง่ายไปยาก กระชับ
น่าสนใจ และเข้าใจง่าย (μ = 4.58  = 0.64) และข้อ 10 การเรียนด้วยบทเรียนสาเร็จรูป สร้าง
แรงจูงใจในการเรียนรู้เปิ ดโอกาสให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมทั้งในด้านร่างกาย ด้านอารมณ์ ด้านสังคมและ
ด้านสติปัญญา (μ = 4.50  = 0.76) ตามลำดับ