ชื่อผลงาน รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Reading Around Me
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ชื่อผู้ศึกษา พรประภา เชื้อชาญพล ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
ปีการศึกษา 2560
การพัฒนาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ
ชุด Reading Around Me ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่านของนักเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Reading Around Me ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Reading Around Me
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/10 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 45 คน โดยคละผลการเรียน โรงเรียนหาดใหญ่-วิทยาลัยสมบูรณ์กุลกันยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 16 ซึ่งได้มาด้วยวิธีการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) ด้วยวิธีการจับสลาก โดยใช้ห้องเรียนเป็นฐานในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ 1) แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Reading Around Me 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ 3) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง Reading Around Me วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน 4 รหัสวิชา อ22102 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Reading Around Me สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t test
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Reading Around Me ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.12/82.89 ตามเกณฑ์ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Reading Around Me สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ
ชุด Reading Around Me ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับมากที่สุด