บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน
ที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวคิดของเดวีส์ ชุด การปลูกผักสวนครัวพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผล
ของเอกสารประกอบการเรียนที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวคิดของเดวีส์ ชุด การปลูกผักสวนครัวพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียน ก่อนและหลังการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวคิดของ
เดวีส์ ชุด การปลูกผักสวนครัวพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 5 และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวคิดของเดวีส์ ชุด การปลูกผักสวนครัวพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านโคกกลาง อำเภอเพ็ญ จังหวัดอุดรธานี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 34 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย เอกสารประกอบการเรียนที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวคิดของเดวีส์ ชุด การปลูกผักสวนครัวพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 6 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนจำนวน 30 ข้อและแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนจำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( )
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) สถิติทดสอบสมมุติฐาน ได้แก่ t-test (Dependent Sample)
ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียนที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวคิดของเดวีส์ ชุด การปลูกผักสวนครัวพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยภาพรวมมีระสิทธิภาพของกระบวนการ (E1) และประสิทธิภาพของผลลัพธ์ (E2) เท่ากับ 82.35/83.65 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คือ 80/80 แสดงว่าเอกสารประกอบการเรียนที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวคิดของเดวีส์ ชุด การปลูกผักสวนครัวพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพช่วยพัฒนาให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียนที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวคิดของเดวีส์
ชุด การปลูกผักสวนครัวพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
มีค่าเท่ากับ 0.65
3. นักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนค่าดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียน
ที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวคิดของเดวีส์ ชุด การปลูกผักสวนครัวพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 แสดงว่าเอกสารประกอบการเรียนรู้เรื่องคอมพิวเตอร์และการใช้งาน มีประสิทธิภาพส่งผลให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ที่สูงขึ้น
4. นักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวคิดของเดวีส์ ชุด
การปลูกผักสวนครัวพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
มีความพึงพอใจโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.01, S.D. = 0.62) และเมื่อพิจารณารายข้อพบว่า
มีความพึงพอใจทุกข้ออยู่ในระดับมาก