ชื่อผลงาน แบบฝึกทักษะการเป่าขลุ่ยเพียงออ ชุด ดนตรีไทยกับเสียงจากขลุ่ยเพียงออ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้รายงาน อรุษ เกื้อเพชร ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนเชิงทะเลวิทยาคม จุติ - ก้อง อนุสรณ์ อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 14
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการเป่าขลุ่ยเพียงออ ชุด ดนตรีไทยกับเสียงจากขลุ่ยเพียงออ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเป่าขลุ่ยเพียงออ ชุด ดนตรีไทยกับเสียงจากขลุ่ยเพียงออ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการเป่าขลุ่ยเพียงออ ชุด ดนตรีไทยกับเสียงจากขลุ่ยเพียงออ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเชิงทะเลวิทยาคม จุติ - ก้อง อนุสรณ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 14 จำนวน 19 คน
เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วยแบบฝึกทักษะการเป่าขลุ่ยเพียงออ ชุด ดนตรีไทยกับเสียงจากขลุ่ยเพียงออ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบฝึกทักษะการเป่าขลุ่ยเพียงออ ชุด ดนตรีไทยกับเสียงจากขลุ่ยเพียงออ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการเป่าขลุ่ยเพียงออ ชุด ดนตรีไทยกับเสียงจากขลุ่ยเพียงออ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
คู่มือการใช้แบบฝึกทักษะการเป่าขลุ่ยเพียงออ ชุด ดนตรีไทยกับเสียงจากขลุ่ยเพียงออ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อแบบฝึกทักษะการเป่าขลุ่ยเพียงออ ชุด ดนตรีไทยกับเสียงจากขลุ่ยเพียงออ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ดำเนินการทดลองตามแผนการทดลองแบบ One Group Pretest Posttest Design วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ และ t-test
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการเป่าขลุ่ยเพียงออ ชุด ดนตรีไทยกับเสียงจากขลุ่ยเพียงออ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.63/87.72
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเชิงทะเลวิทยาคม จุติ - ก้อง อนุสรณ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 14 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ การเป่าขลุ่ยเพียงออ ชุด ดนตรีไทยกับเสียงจากขลุ่ยเพียงออ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเชิงทะเลวิทยาคม จุติ - ก้อง อนุสรณ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 14 มีความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะการเป่าขลุ่ยเพียงออ ชุด ดนตรีไทยกับเสียงจากขลุ่ยเพียงออ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในระดับมากที่สุด