ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ชุด ภาษาเพื่อการสื่อสาร
รายวิชาภาษาอังกฤษ (อ22102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้รายงาน ละเอียด เกิดศิลป์
หน่วยงาน โรงเรียนบุแกรงวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน ชุดภาษาเพื่อการสื่อสาร รายวิชาภาษาอังกฤษ (อ22102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุดภาษาเพื่อการสื่อสาร รายวิชาภาษาอังกฤษ (อ22102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 (3) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียน ชุดภาษาเพื่อการสื่อสาร รายวิชาภาษาอังกฤษ (อ22102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ (4) เพื่อประเมินความพึงพอใจนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุดภาษาเพื่อการสื่อสาร รายวิชาภาษาอังกฤษ (อ22102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ประชากร คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบุแกรงวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 2 ห้องเรียน มีนักเรียนทั้งหมด 47 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียน บุแกรงวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 มีนักเรียนจำนวน 24 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย (1) เอกสารประกอบการเรียน ชุด ภาษาเพื่อการสื่อสาร รายวิชาภาษาอังกฤษ (อ22102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 12 เรื่อง (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบปรนัยเลือกตอบ ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.20 0.80 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.24 ขึ้นไป ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ 0.84 และ (3) แบบประเมินความพึงพอใจในการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด ภาษาเพื่อการสื่อสาร รายวิชาภาษาอังกฤษ (อ22102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ จำนวน 20 ข้อ มีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) กำหนดไว้ 5 ระดับ ตามวิธีของลิเคอร์ท (Likert Type) ค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามความพึงพอใจทั้งฉบับเท่ากับ 0.84 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)
ผลการศึกษาพบว่า
1. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุดภาษาเพื่อการสื่อสาร รายวิชาภาษาอังกฤษ (อ22102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จากการปฏิบัติกิจกรรมระหว่างเรียน และคะแนนการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนจากเอกสารประกอบการเรียน ชุดภาษาเพื่อการสื่อสาร รายวิชาภาษาอังกฤษ (อ22102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ครบทั้ง 12 เล่ม ที่ผู้วิจัยได้พัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.83/82.50
2. คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนจากเอกสารประกอบการเรียน ชุดภาษาเพื่อการสื่อสาร รายวิชาภาษาอังกฤษ (อ22102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เพิ่มสูงขึ้นจากคะแนนการทดสอบก่อนการใช้เอกสารประกอบการเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุดภาษาเพื่อการสื่อสาร รายวิชาภาษาอังกฤษ (อ22102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.7449 หรือคิดเป็นร้อยละ 74.49
4. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดกิจกรรม
การเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุดภาษาเพื่อการสื่อสาร รายวิชาภาษาอังกฤษ (อ22102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน โดยรวมอยู่ในระดับ มาก (x̄ = 4.20, S.D = 0.67)