การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง ทศนิยมแสนสนุก ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
โรงเรียนชุมชนบ้านนากัน ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ก่อนและหลังการใช้ แบบฝึกเสริมทักษะการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง ทศนิยมแสนสนุก
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โรงเรียนชุมชนบ้านนากัน 3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง ทศนิยมแสนสนุก ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โรงเรียนชุมชนบ้านนากัน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนชุมชนบ้านนากัน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 3 จำนวน 23 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ 1) แบบฝึกเสริมทักษะการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง ทศนิยมแสนสนุก จำนวน 6 เล่ม
2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง ทศนิยมแสนสนุก
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ จำนวน 29 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง ทศนิยมแสนสนุก จำนวน 30 ข้อ
4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเรียนรู้คณิตศาสตร์
เรื่อง ทศนิยมแสนสนุก ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ยของประชากร ร้อยละ และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานของประชากร
ผลการศึกษาพบว่า
ผลการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง ทศนิยมแสนสนุก
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.38/86.38 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนโดยใช้
แบบฝึกเสริมทักษะการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง ทศนิยมแสนสนุก กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนชุมชนบ้านนากัน ที่มีต่อ แบบฝึกเสริมทักษะการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง ทศนิยมแสนสนุก กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย (μ = 4.75 σ = 0.37)