ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้
โครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก รายวิชาชีววิทยา 4 ว32244 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560
ผู้ศึกษา ว่าที่ ร.ต.หญิงเจ๊ะอับเซ๊าะ กาสาเอก
สถานศึกษา โรงเรียนพิมานพิทยาสรรค์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 16
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้
หน่วยการเรียนรู้ โครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก รายวิชาชีววิทยา 4 ว32244 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 2) หาค่าดัชนีประสิทธิผลทางการเรียนของนักเรียนที่เรียน
โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ โครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก รายวิชาชีววิทยา 4 ว32244 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หน่วยการเรียนรู้ โครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ โครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก รายวิชาชีววิทยา 4 ว32244 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 และ
4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ โครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก รายวิชาชีววิทยา 4 ว32244 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2560 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 /1 โรงเรียนพิมานพิทยาสรรค์ อำเภอเมืองสตูล จังหวัดสตูล ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 ที่เรียนรายวิชาชีววิทยา 4
จำนวน 1 ห้องเรียน รวม 35 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือในการศึกษาประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ โครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก รายวิชาชีววิทยา 4 ว32244 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 6 เล่ม 2) แผน
การจัดการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ โครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก รายวิชาชีววิทยา 4 ว32244 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เป็นสื่อหลักในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน จำนวน 6 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน หน่วยการเรียนรู้ โครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก รายวิชาชีววิทยา 4 ว32244 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 แบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก
จำนวน 40 ข้อ 4) แบบทดสอบวัดผลระหว่างเรียน หน่วยการเรียนรู้ โครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก รายวิชาชีววิทยา 4 ว32244 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 แบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก ซึ่งเป็นแบบทดสอบก่อนและหลังเรียน ที่ปรากฏอยู่ในชุดกิจกรรมการเรียนรู้แต่ละเล่มๆ ละ 10 ข้อ และ 5) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรม
การเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ โครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก รายวิชาชีววิทยา 4 ว32244
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ค่าดัชนีประสิทธิผล และ
การทดสอบสมมติฐานใช้ t- test (dependent sample)
ผลการศึกษาพบว่า
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ โครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก รายวิชาชีววิทยา 4 ว32244 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น
มีประสิทธิภาพ 81.43/82.14 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
ค่าดัชนีประสิทธิผลทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ โครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก รายวิชาชีววิทยา 4 ว32244 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 มีค่าเท่ากับ 0.74
ผลสัมฤทธิ์การเรียน หน่วยการเรียนรู้ โครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้
หน่วยการเรียนรู้ โครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก รายวิชาชีววิทยา 4 ว32244 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรม การเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ โครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก รายวิชาชีววิทยา 4 ว32244
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ย ("X" ̅) เท่ากับ 4.36 และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.53