บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ รหัสวิชา ค32101 คณิตศาสตร์พื้นฐาน 9 เรื่องลำดับ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนห้วยยอด
ผู้ศึกษา : นางสาวศยานนท์ บุญยัง ครูชำนาญการ โรงเรียนห้วยยอด อำเภอห้วยยอด
จังหวัดตรัง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 13
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ปีที่ศึกษา : ปีการศึกษา 2560
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ รหัสวิชา ค32101 คณิตศาสตร์พื้นฐาน 9 เรื่องลำดับ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน รหัสวิชา ค32101 คณิตศาสตร์พื้นฐาน 9 เรื่องลำดับ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนและก่อนเรียน (3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ รหัสวิชา ค32101 คณิตศาสตร์พื้นฐาน 9 เรื่องลำดับ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ รหัสวิชา ค32101 คณิตศาสตร์พื้นฐาน 9 เรื่องลำดับ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนห้วยยอด จังหวัดตรัง ปีการศึกษา 2560 จำนวน 9 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 311 คน โดยแต่ละห้องเรียนคละความสามารถและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/5 โรงเรียนห้วยยอด จังหวัดตรัง ปีการศึกษา 2560 จำนวนนักเรียน 22 คน ได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย (simple random sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม
เครื่องมือที่ใช้ในศึกษา ประกอบด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ รหัสวิชา ค32101 คณิตศาสตร์พื้นฐาน 9 เรื่องลำดับ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 3 เล่ม และแผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ รหัสวิชา ค32101 คณิตศาสตร์พื้นฐาน 9 เรื่องลำดับ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 16 แผน ใช้เวลา 21 คาบ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่องลำดับ มีลักษณะเป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก 1 ฉบับ จำนวน 25 ข้อ แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อ ลำดับ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผลการศึกษา พบว่า
1. แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ รหัสวิชา ค32101 คณิตศาสตร์พื้นฐาน 9 เรื่องลำดับ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 76.01/75.41 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 75/75
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน รหัสวิชา ค32101 คณิตศาสตร์พื้นฐาน 9 เรื่องลำดับ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ รหัสวิชา ค32101 คณิตศาสตร์พื้นฐาน 9 เรื่องลำดับ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.6043 หรือร้อยละ 60.43
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ รหัสวิชา ค32101 คณิตศาสตร์พื้นฐาน 9 เรื่องลำดับ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.55 และ S.D. = 0.62 )