ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะการคิดขั้นสูงด้านการคิดอย่างมีวิจารณญาณและผลสัมฤทธิ์
ทางเรียนวิชาเคมี เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้
ผู้วิจัย นายนัยสิทธิ์ นรเศรษฐฉัตร
ปีที่พิมพ์ 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยโดยใช้รูปแบบการวิจัยเชิงปฏิบัติการ มีวัตถุประสงค์
1) เพื่อพัฒนาทักษะการคิดขั้นสูงด้านการคิดอย่างมีวิจารณญาณในรายวิชาเคมี เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ ให้มีจำนวนนักเรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 ของนักเรียนทั้งหมด มีคะแนนผ่านเกณฑ์ตั้งแต่ร้อยละ 70 ของคะแนนเต็ม 2) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในวิชาเคมี เรื่อง อะตอมและตารางธาตุของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ให้มีจำนวนนักเรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 ของนักเรียนทั้งหมด มีคะแนนผ่านเกณฑ์ตั้งแต่ร้อยละ 70 ของคะแนนเต็ม
กลุ่มเป้าหมายในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนฝางวิทยายน
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 25 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 36 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้แบ่งเป็น 3 ประเภท คือ 1) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองปฏิบัติ ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้วิชาเคมี เรื่องอะตอมและตารางธาตุ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 14 แผนการจัดการเรียนรู้
2) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อสะท้อนผลการปฏิบัติได้แก่ แบบสังเกตพฤติกรรมการเรียนของนักเรียน แบบสังเกตการสอนของครูผู้ร่วมวิจัย แบบบันทึกผลการใช้แผนการจัดการเรียนรู้ แบบสัมภาษณ์นักเรียน เอกสารประกอบการสอน ใบงาน และแบบทดสอบท้ายแผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบท้ายวงจรปฏิบัติการที่ 1-4 3) เครื่องมือที่ใช้ในการสะท้อนผลการวิจัยประเมินผลการวิจัย ได้แก่ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนมีค่าความเชื่อมั่น 0.79 และแบบทดสอบวัดทักษะการคิดขั้นสูงด้านการคิดอย่างมีวิจารณญาณ มีค่าความเชื่อมั่น 0.84
การรวบรวมข้อมูลครั้งนี้ผู้วิจัยได้บันทึกผลการใช้แผนการจัดการเรียนรู้ แบบสัมภาษณ์นักเรียน เอกสารประกอบการสอน ใบงาน และ แบบทดสอบท้ายแผนการจัดการเรียนรู้ การจัดการเรียนรู้ นำผลมาสะท้อนการปฏิบัติ มาวิเคราะห์ อภิปรายร่วมกับครูผู้ร่วมวิจัยเพื่อปรับปรุงแก้ไขในแผนการจัดการเรียนรู้ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ ค่าเฉลี่ย ร้อยละส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ สรุปความเรียง
ผลการวิจัยพบว่า
1) นักเรียนมีทักษะในการคิดขั้นสูงด้านการคิดอย่างมีวิจารณญาณ วิชาเคมี เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ คิดเป็น ร้อยละ 80 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด ผ่านเกณฑ์ ร้อยละ 70 ของคะแนนเต็ม
2) ด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน พบว่า จำนวนนักเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเคมี เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะ หาความรู้คิดเป็น ร้อยละ 80 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด ผ่านเกณฑ์ ร้อยละ 70 ของคะแนนเต็ม