งานวิจัย เรื่องการพัฒนารูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา
โรงเรียนเมืองพัทยา 2 (เจริญราษฎร์อุทิศ)
ผู้วิจัย นายพูลศักดิ์ พงษ์พิพัฒน์วัฒนา ผู้อำนวยการสถานศึกษาชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนเมืองพัทยา 2 (เจริญราษฎร์อุทิศ) อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี
ปีการศึกษา 2559 - 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยเรื่องการพัฒนารูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาโรงเรียนเมืองพัทยา 2 (เจริญราษฎร์อุทิศ) เป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความจำเป็นในการพัฒนารูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาของโรงเรียนเมืองพัทยา 2 (เจริญราษฎร์อุทิศ) 2) เพื่อสร้างและพัฒนารูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาของโรงเรียนเมืองพัทยา 2 (เจริญราษฎร์อุทิศ)
3) เพื่อศึกษาผลการทดลองใช้รูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาของโรงเรียนเมืองพัทยา 2 (เจริญราษฎร์อุทิศ) และ 4) เพื่อประเมินผลและปรับปรุงรูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาของโรงเรียนเมืองพัทยา 2 (เจริญราษฎร์อุทิศ) ให้ใช้ได้ต่อเนื่องต่อไปกลุ่มประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหารและครูโรงเรียนเมืองพัทยา 2 (เจริญราษฎร์อุทิศ) อำเภอบางละมุงจังหวัดชลบุรี จำนวน 62 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างและพัฒนาขึ้นจำนวน 4 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (μ) ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ) และเปรียบเทียบข้อมูลก่อนและหลังการใช้รูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาโรงเรียนเมืองพัทยา 2 (เจริญราษฎร์อุทิศ) โดยใช้สูตร t-test
ผลการวิจัย พบว่า
1. ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความจำเป็นในการพัฒนารูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาของโรงเรียนเมืองพัทยา 2 (เจริญราษฎร์อุทิศ)โดยรวมอยู่ในระดับน้อย เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ทุกด้านอยู่ในระดับน้อย เรียงตามลำดับด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดคือ ด้านความยึดมั่นผูกพัน รองลงมาคือด้านการตั้งเป้ามายและวัตถุประสงค์ร่วมกัน ด้านความเป็นอิสระต่อความรับผิดชอบในงาน และด้านการไว้วางใจกัน ซึ่งมีค่าเฉลี่ยน้อยกว่าด้านอื่นๆ
2. ผลการสร้างและพัฒนารูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาโรงเรียนเมืองพัทยา 2 (เจริญราษฎร์อุทิศ) ประกอบด้วยแนวทางการปฏิบัติ 5 ป.ดังนี้ 1) ปฏิรูป คือ การปรับเปลี่ยนการบริหารให้มีคุณภาพสูงขึ้นกว่าเดิมตามแนวทาง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 2) ปรับปรุง คือ พัฒนากระบวนการบริหารให้สมบูรณ์ เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลยิ่งขึ้น 3) ปฏิบัติ คือ ดำเนินการตามแผนพัฒนาการศึกษาอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง 4) ประสาน คือ สร้างความเข้าใจ/ความร่วมมือจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เข้ามามีส่วนร่วม สนับสนุน ช่วยเหลือโรงเรียน และร่วมกันจัดการเรียนรู้ให้เกิดกับผู้เรียนอย่างมีประสิทธิภาพและ 5) ประกันคุณภาพ คือ การจัดการศึกษาที่มีคุณภาพได้มาตรฐานสอดคล้องกับสภาพปัญหา และความต้องการของประชาชนในท้องถิ่น
3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาโรงเรียนเมืองพัทยา 2 (เจริญราษฎร์อุทิศ) และผลการทดลองใช้รูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาโรงเรียนเมืองพัทยา 2 (เจริญราษฎร์อุทิศ) ด้านการส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนพบว่า โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยหลังการใช้รูปแบบฯ มากกว่าก่อนใช้รูปแบบฯ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ผลการประเมินพฤติกรรมของผู้บริหารและประสิทธิผลของโรงเรียนเมืองพัทยา 2 (เจริญราษฎร์อุทิศ) หลังการใช้รูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาโรงเรียนเมืองพัทยา2 (เจริญราษฎร์อุทิศ) โดยรวมมีค่าเฉลี่ยระดับปฏิบัติการอยู่ในระดับมาก สมควรนำรูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมไปใช้อย่างต่อเนื่องได้ต่อไป