ชื่อเรื่อง : รายงานผลการพัฒนาทักษะการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้หนังสือเล่มใหญ่ (Big Book) ประกอบคำคล้องจอง ชุด สุโขทัยบ้านเรา
ผู้รายงาน : อัจฉรียา แป้นจันทร์
ปีที่ศึกษา : 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนาทักษะการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้หนังสือเล่มใหญ่
(Big Book) ประกอบคำคล้องจอง ชุด สุโขทัยบ้านเรา วัตถุประสงค์ของการศึกษา 1) เพื่อสร้าง
และหาประสิทธิภาพของหนังสือเล่มใหญ่ (Big Book) ประกอบคำคล้องจอง ชุด สุโขทัยบ้านเรา พัฒนาทักษะการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ระหว่างก่อนและหลังการจัดประสบการณ์
โดยใช้หนังสือเล่มใหญ่ (Big Book) ประกอบคำคล้องจอง ชุด สุโขทัยบ้านเรา พัฒนาทักษะ
การฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านไสยาศน์
(ราษฎร์บูรณะ) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัย เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 10 คน ระยะเวลาที่ใช้ในการศึกษา คือ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย หนังสือเล่มใหญ่ (Big Book) ประกอบคำคล้องจอง ชุด สุโขทัยบ้านเรา พัฒนาทักษะการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น จำนวน 13 เล่ม แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือเล่มใหญ่ (Big Book) ประกอบ คำคล้องจอง ชุด สุโขทัยบ้านเรา พัฒนาทักษะการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 65 แผน และแบบวัดความสามารถทักษะการฟังและการพูด จำนวน 20 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาประสิทธิภาพของหนังสือเล่มใหญ่ (Big Book) ประกอบคำคล้องจอง ชุด สุโขทัยบ้านเรา พัฒนาทักษะการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ตามเกณฑ์ 80/80 และเปรียบเทียบความสามารถทักษะการฟังและการพูด ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ด้วยหนังสือเล่มใหญ่ (Big Book) ประกอบคำคล้องจอง ชุด สุโขทัยบ้านเรา พัฒนาทักษะการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยหาค่าเฉลี่ย (µ) ร้อยละและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ()
ผลการศึกษาพบว่า
1. หนังสือเล่มใหญ่ (Big Book) ประกอบคำคล้องจอง ชุด สุโขทัยบ้านเรา พัฒนาทักษะการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 92.56/92.00 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านไสยาศน์(ราษฎร์บูรณะ) มีทักษะการฟังและการพูดหลังการจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ด้วยหนังสือเล่มใหญ่ (Big Book) ประกอบคำคล้องจอง ชุด สุโขทัยบ้านเรา พัฒนาทักษะการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 คิดเป็นร้อยละ 27.77 ของคะแนนก่อนเรียน หรือคิดเป็นร้อยละ 13.33 ของคะแนนเต็ม