ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษโดยใช้หลัก
บูรณาการของเมอร์ด็อค (MIA) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้รายงาน นางพัชราภา บุรัตน์
สถานศึกษา โรงเรียนดงหลวงวิทยา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษโดยใช้หลักบูรณาการของเมอร์ด็อค (MIA) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนดงหลวงวิทยา อำเภอดงหลวง จังหวัดมุกดาหาร จำนวน 163 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้มาโดยใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนดงหลวงวิทยา อำเภอดงหลวง จังหวัดมุกดาหาร จำนวน 40 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่
1. แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษโดยใช้หลักบูรณาการของ
เมอร์ด็อค (MIA) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ใช้ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 7 เรื่อง
2. แผนการจัดการเรียนรู้ วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน 3 รหัสวิชา อ32101 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ใช้ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 7 แผน ใช้สอนแผนละ 2 ชั่วโมง
3. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ความเข้าใจในทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษโดยใช้หลักบูรณาการของเมอร์ด็อค (MIA) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน 3 รหัสวิชา อ32101 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก 1 ฉบับ จำนวน 40 ข้อ
4. แบบวัดเจตคติของนักเรียนต่อการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับ
ใจความภาษาอังกฤษโดยใช้หลักบูรณาการของเมอร์ด็อค (MIA) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 20 ข้อ 1 ฉบับ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ การทดสอบสมมติฐานใช้ค่าทีกรณีที่กลุ่มตัวอย่างไม่เป็นอิสระต่อกัน (t-test Dependent Samples)
ผลการศึกษาปรากฏดังนี้
1. แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษโดยใช้หลักบูรณาการของ
เมอร์ด็อค (MIA) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ผู้รายงานศึกษาและพัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน คือ 84.13 / 83.00
2. แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษโดยใช้หลักบูรณาการของ
เมอร์ด็อค (MIA) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่พัฒนาขึ้นมีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.6378
แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนร้อยละ 63.78
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษโดยใช้หลักบูรณาการของเมอร์ด็อค (MIA) มีคะแนนการเรียนรู้หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างน้อยมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05
4. นักเรียนมีเจตคติต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษโดยใช้หลักบูรณาการของเมอร์ด็อค (MIA) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ที่ผู้รายงานศึกษาและพัฒนาขึ้น คะแนนเฉลี่ยโดยรวมเห็นว่า มีเจตคติอยู่ในระดับดี โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.52
โดยผู้สรุป การพัฒนาความรู้ภาษาอังกฤษ ด้วยการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษโดยใช้หลักบูรณาการของเมอร์ด็อค (MIA) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นสามารถนำไปใช้สื่อการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาผู้เรียนในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ทำให้ผู้เรียนมีความรู้ด้านภาษาอังกฤษเพิ่มขึ้น