ชื่อเรื่อง : รายงานผลการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การเคลื่อนที่แนวตรง
สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสูงเม่นชนูปถัมภ์
อาเภอสูงเม่น จังหวัดแพร่
ชื่อผู้ศึกษา : นางนัยนา กาวิน
ปีการศึกษา : 2560
บทคัดย่อ
รายงานผลการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การเคลื่อนที่แนวตรง สาหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสูงเม่นชนูปถัมภ์ อาเภอสูงเม่น จังหวัดแพร่ การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ (1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องการเคลื่อนที่ แนวตรง สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสูงเม่นชนูปถัมภ์ อาเภอสูงเม่น จังหวัดแพร่ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรม การเรียนรู้ เรื่อง การเคลื่อนที่แนวตรง สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสูงเม่นชนูปถัมภ์ อาเภอสูงเม่น จังหวัดแพร่ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อ การเรียนรู้ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การเคลื่อนที่แนวตรง สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 4 โรงเรียนสูงเม่นชนูปถัมภ์ อาเภอสูงเม่น จังหวัดแพร่ กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสูงเม่นชนูปถัมภ์ อาเภอสูงเม่น จังหวัดแพร่ สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 37 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จานวน 1 ห้องเรียน รวมจานวนนักเรียน 26 คน ที่ได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย (Simple random sampling) คือ วิธีการจับฉลากโดยมีหน่วยสุ่มเป็นห้อง เครื่องมือที่ในการศึกษาคือ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การเคลื่อนที่แนวตรง สาหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จานวน 6 ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ จานวน 6 แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน แบบปรนัย 4 ตัวเลือก จานวน 40 ข้อ ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.92 แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า ซึ่งใช้มาตรา 5 อันดับ จานวน 15 ข้อ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.18 และ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.66 การวิเคราะห์ข้อมูลและสถิติที่ใช้ใน การวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( x -) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ใช้ E1/E2 สถิติที่ใช้เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียนใช้การทดสอบค่าที (t-test Dependent) สถิติที่ใช้ประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ใช้ ค่าเฉลี่ย ( x-) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การเคลื่อนที่แนวตรง สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
โรงเรียน สูงเม่นชนูปถัมภ์ อาเภอสูงเม่น จังหวัดแพร่ มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 82.10/81.35
ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 และเป็นไปตามเกณฑ์ที่กาหนด
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การเคลื่อนที่แนวตรง
สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสูงเม่นชนูปถัมภ์ อาเภอสูงเม่น จังหวัดแพร่หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การเคลื่อนที่แนวตรง
สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสูงเม่นชนูปถัมภ์ อาเภอสูงเม่น จังหวัดแพร่ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( x- = 4.40, S.D. = 0.40) เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้