ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนานวัตกรรมบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง หลักภาษาพาเพลิน
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
โรงเรียนบ้านดอนประดู่ อำเภอปากพะยูน จังหวัดพัทลุง
ผู้รายงาน นางมิน๊ะ นิยมเดชา
ปีที่รายงาน ปีการศึกษา ๒๕๖๐
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนานวัตกรรมบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง หลักภาษาพาเพลิน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ
1) พัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง อ่าน เขียน เรียนรู้ หลักภาษาไทย ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน ๘๐/๘๐
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ชนิดของคำในภาษาไทย ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 3 ก่อนและหลังเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป
3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจ ของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูป กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ โรงเรียนบ้านดอนประดู่ จำนวน ๒๕ คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ แบบฝึกทักษะ จำนวน ๙ เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อน-หลังเรียน จำนวน ๓๐ ข้อ แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน ๒๐ แผน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าทีและค่าร้อยละ
ผลการศึกษาพบว่า
แบบฝึกทักษะ เรื่อง อ่าน เขียน เรียนรู้หลักภาษาไทย จำนวน ๙ เล่ม
1. แบบฝึกทักษะ เรื่อง อ่าน เขียน เรียนรู้หลักภาษาไทย มีประสิทธิภาพ ๘๕.๐๗/๘๓.๓๓
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ที่เรียนหลังการใช้แบบฝึกทักษะสูงกว่าก่อนเรียน
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง หลักภาษาพาเพลิน ในระดับพอใจมาก