ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ชุด เรียนรู้ ตัวหารร่วมมากและ
ตัวคูณร่วมน้อย รายวิชาคณิตศาสตร์ รหัสวิชา ค21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษา นางสาววาสนา ชูศรี
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ชุด เรียนรู้ ตัวหารร่วมมากและตัวคูณร่วมน้อย รายวิชาคณิตศาสตร์ รหัสวิชา ค21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน เรื่อง ตัวหารร่วมมากและตัวคูณร่วมน้อย รายวิชาคณิตศาสตร์ รหัสวิชา ค21101 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ชุด เรียนรู้ ตัวหารร่วมมากและตัวคูณร่วมน้อย รายวิชาคณิตศาสตร์ รหัสวิชา ค21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยประชากรที่ใช้ในการพัฒนาในครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนชาว ไทยใหม่ (โดม-ทักษิณอนุสรณ์) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพังงา ที่กำลังศึกษาอยู่ ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 8 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ชุด เรียนรู้ ตัวหารร่วมมากและตัวคูณร่วมน้อย รายวิชาคณิตศาสตร์ รหัสวิชา ค21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ขึ้น จำนวน 4 เล่ม ดังนี้ เล่มที่ 1 เรื่อง ศัพท์คณิตควรรู้คู่ตัวประกอบ เล่มที่ 2 เรื่อง รูปเรขาคณิตสวยด้วยตัวประกอบ เล่มที่ 3 เรื่อง โจทย์ปัญหาคณิตกับชีวิตประจำวัน เล่มที่ 4 เรื่อง เกมคณิตพิชิตตัวประกอบ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน เรื่อง ตัวหารร่วมมากและตัวคูณร่วมน้อย รายวิชาคณิตศาสตร์ รหัสวิชา ค21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 แบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ แผนการจัดการเรียนรู้ ประกอบการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ชุด เรียนรู้ ตัวหารร่วมมากและตัวคูณร่วมน้อย รายวิชาคณิตศาสตร์ รหัสวิชา ค21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 18 แผน เวลา 18 ชั่วโมง และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์
ชุด เรียนรู้ ตัวหารร่วมมากและตัวคูณร่วมน้อย รายวิชาคณิตศาสตร์ รหัสวิชา ค21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 10 ข้อ ดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ชุด เรียนรู้ ตัวหารร่วมมากและตัวคูณร่วมน้อย รายวิชาคณิตศาสตร์ รหัสวิชา ค21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย (x̄ ) ค่าร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่าที (t-test )
ผลจากการศึกษาปรากฏว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ชุด เรียนรู้ ตัวหารร่วมมากและตัวคูณร่วมน้อย รายวิชาคณิตศาสตร์ รหัสวิชา ค21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่สร้างและพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพโดยรวม / เท่ากับ 80.23/82.13 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 75/75 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ชุด เรียนรู้ ตัวหารร่วมมากและตัวคูณร่วมน้อย รายวิชาคณิตศาสตร์ รหัสวิชา ค21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ชุด เรียนรู้ ตัวหารร่วมมากและตัวคูณร่วมน้อย รายวิชาคณิตศาสตร์ รหัสวิชา ค21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 2.61 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.67 เมื่อพิจารณารายข้อพบว่า มีความพึงพอใจมากถึงระดับมากที่สุดทุกข้อ ( = 4.17 4.69)