รายงานการพัฒนาชุดการสอน วิชา ฟิสิกส์เพิ่มเติม เรื่องแรงและกฎการเคลื่อนที่ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาคุณภาพและหาประสิทธิภาพของชุดการสอนวิชา ฟิสิกส์เพิ่มเติม เรื่อง แรงและกฎการเคลื่อนที่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ตามเกณฑ์ 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ชุดการสอน วิชา ฟิสิกส์เพิ่มเติม เรื่อง แรงและกฎการเคลื่อนที่ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อชุดการสอน วิชา ฟิสิกส์เพิ่มเติม เรื่อง แรงและกฎการเคลื่อนที่
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการรายงานครั้งนี้ คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 34 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการรายงาน ประกอบด้วย 1) ชุดการสอน 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
3) แบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย (x- ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) หาค่าความเชื่อมั่น การหาค่าความยากง่ายและค่าอำนาจจำแนก การหาประสิทธิภาพ และค่า t test for dependent samples ผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดการสอน วิชา ฟิสิกส์เพิ่มเติม เรื่องแรงและกฎการเคลื่อนที่ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ 82.06/85.88 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อชุดการสอน วิชา ฟิสิกส์เพิ่มเติม เรื่องแรงและกฎการเคลื่อนที่ อยู่ในระดับมาก (x- = 4.38 , S.D. = 0.74 ) เป็นไปตามสมมุติฐานที่ตั้งไว้