ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะการใช้ภาษาอังกฤษ โดยใช้ชุดฝึกส่งเสริมการใช้ภาษา
อังกฤษเพื่อการสื่อสารในสถานการณ์ต่าง ๆ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้รายงาน กรภัค สันทัด
โรงเรียน วัดเกาะวังไทร (กิตติวัฒนาคาร)
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา นครปฐมเขต 1
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนาทักษะการใช้ภาษาอังกฤษ โดยใช้ชุดฝึกส่งเสริมการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในสถานการณ์ต่าง ๆ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพชุดฝึกส่งเสริมการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในสถานการณ์ต่าง ๆ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังใช้ชุดฝึกส่งเสริมการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในสถานการณ์ต่าง ๆ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวัดเกาะวังไทร 3) เพื่อวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดฝึกส่งเสริมการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในสถานการณ์ต่างๆ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวัดเกาะวังไทร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนวัดเกาะวังไทร อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 1 จำนวน 37 คน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 ได้มาโดยใช้การทดสอบกลุ่มตัวอย่างกลุ่มเดียว (One-group pretest- posttest design) โดยใช้สถิติแบบ t - test เครื่องมือในการวิจัย ประกอบด้วย 1) ชุดฝึกส่งเสริมการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในสถานการณ์ต่าง ๆ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 15 ชุด 2) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน 15 แผน แผนละ 2 ชั่วโมง รวม 30 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย 1) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ 2) แบบทดสอบก่อนและหลังเรียนชุดฝึกส่งเสริมการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในสถานการณ์ต่างๆ แต่ละชุดฝึก 3) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดฝึกส่งเสริมทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในสถานการณ์ต่าง ๆ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน , ค่าร้อยละ เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน และค่าสถิติ t-test แบบ Dependent
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดฝึกส่งเสริมการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในสถานการณ์ต่างๆ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่สร้างขึ้น มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ทั้ง 15 ชุด คือ 77.55/78.79
2. หลังการใช้ชุดฝึกส่งเสริมการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในสถานการณ์ต่างๆ นักเรียนมีพัฒนาการ การใช้ภาษาดีขึ้น โดยมีคะแนนก่อนเรียนเฉลี่ยรวมทุกคน ร้อยละ 45.64 คะแนนหลังเรียนเฉลี่ยรวมทุกคน ร้อยละ 83.42
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังจากเรียนด้วยชุดฝึกส่งเสริมการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ในสถานการณ์ต่างๆ สูงกว่าก่อนเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ 0.01 แสดงว่านักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้นเมื่อเรียนด้วยชุดฝึกส่งเสริมการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ในสถานการณ์ต่างๆ
4. นักเรียนมีความพึงพอใจมีต่อการใช้ชุดฝึกส่งเสริมการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในสถานการณ์ต่าง ๆ ในภาพรวมทั้ง 15 ชุดฝึก ในระดับ มากที่สุด