ชื่อผลงาน : การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ 2W3P ประกอบแบบฝึกทักษะ
ชื่อผู้ศึกษา : นางสิรีทิพย์ อินฤดี
ปีที่พัฒนา : พ.ศ. 2559-2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ เพื่อความ
เข้าใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ภาษาอังกฤษอ่าน-เขียน รหัสวิชา อ21202 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน
โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Enjoy Reading และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ผ่านการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจกับแบบฝึก
ภาษาอังกฤษชุด Enjoy Reading กลุ่มตัวอย่างในการพัฒนาครั้งนี้คือ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
โรงเรียนหานโพธิ์พิทยาคม ที่เรียนรายวิชาภาษาอังกฤษอ่าน-เขียน รหัสวิชา อ21202 ในภาคเรียนที่ 2 ปี
การศึกษา 2560 จานวน 18 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling)โดยวิธีจับ
ฉลากห้องเรียน
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 84.94/83.47 สูง
กว่าเกณฑ์ที่กาหนดไว้ คือ 80/80 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 2.5 ขึ้นไป ถือว่าเป็นแบบฝึกทักษะที่มีประสิทธิภาพ
ดีมาก และเป็นไปตามสมมติฐานที่กาหนดไว้
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนและหลังเรียน
โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษชุด enjoy reading ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมี
นัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 เป็นไปตามสมมติฐานที่กาหนดไว้
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ
พบว่านักเรียนมีความพึงพอใจระดับมากที่สุดต่อแบบฝึกทักษะ โดยมีค่าเฉลี่ย ( X = 4.75) และค่าเบี่ยงเบน
มาตรฐาน ( S.D. ) เท่ากับ 0.45 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่กาหนดไว้