ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเขียนโดยใช้แผนผังความคิด
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้ศึกษา มณฤดี วงศ์เมฆ
ปีที่จัดทำ 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดกิจกรรมการเขียนโดยใช้แผนผังความคิด สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 4 มีวัตถุประสงค์ของการศึกษา ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเขียนโดยใช้แผนผังความคิด สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการเขียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วย ชุดกิจกรรมการเขียนโดยใช้แผนผังความคิด สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเขียนโดยใช้แผนผังความคิด สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/2 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนนบพิตำวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 12 จำนวน 22 คน จำนวน 1 ห้องเรียน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) การศึกษาในครั้งนี้ดำเนินการในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 ตั้งแต่วันที่ 18 พฤษภาคม - 2 ตุลาคม 2560 ปฏิบัติกิจกรรมตามแผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 18 แผน
เวลา 36 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษามีดังนี้ 1) ชุดกิจกรรมการเขียนโดยใช้แผนผังความคิด สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 8 ชุด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบทดสอบชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 1 ชุด มี 2 ตอนประกอบด้วย ตอนที่ 1 เป็นแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ตอนที่ 2 แบบทดสอบอัตนัย การเขียนเรียงความ จำนวน 1 ข้อ 3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเขียนโดยใช้แผนผังความคิด สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบวัดชนิดมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ( t-test แบบ Dependent Samples )
สรุปผลการศึกษา
1. ชุดกิจกรรมการเขียนโดยใช้แผนผังความคิด สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.82/85.10 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเขียนโดยใช้แผนผังความคิด สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4เรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเขียนโดยใช้แผนผังความคิด
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด