ชื่อวิจัย การพัฒนาชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ที่เน้นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5E
เรื่อง ของแข็ง ของเหลวและแก๊ส รายวิชาเคมีเพิ่มเติม 2 (ว32222)
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
โรงเรียนชุมพลวิทยาสรรค์
ผู้วิจัย นางอุดมลักษณ์ นพพิบูลย์
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ที่เน้นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5E เรื่อง ของแข็ง ของเหลวและแก๊ส รายวิชาเคมีเพิ่มเติม 2 (ว32222) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ที่เน้นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5E เรื่อง ของแข็ง ของเหลวและแก๊ส รายวิชาเคมีเพิ่มเติม 2 (ว32222) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ที่เน้นกระบวนการ
สืบเสาะหาความรู้ 5E เรื่อง ของแข็ง ของเหลวและแก๊ส รายวิชาเคมีเพิ่มเติม 2 (ว32222) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
การวิจัยครั้งนี้ ใช้แบบแผนการวิจัยแบบกึ่งทดลอง (Quasi Experimental Design) โดยใช้กลุ่มทดลองกลุ่มเดียว มีการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน
(One Group Pretest Posttest Design) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/5 โรงเรียนชุมพลวิทยาสรรค์ อำเภอชุมพลบุรี จังหวัดสุรินทร์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 34 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือ
ที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ที่เน้นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5E เรื่อง ของแข็ง ของเหลวและแก๊ส รายวิชาเคมีเพิ่มเติม 2 (ว32222)
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 2) คู่มือการจัดการเรียนรู้
โดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ที่เน้นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5E เรื่อง ของแข็ง ของเหลวและแก๊ส รายวิชาเคมีเพิ่มเติม 2 (ว32222) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ของแข็ง ของเหลวและแก๊ส กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
4) แบบสอบถามความพึงพอใจ ที่มีต่อชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ที่เน้นกระบวนการ
สืบเสาะหาความรู้ 5E เรื่อง ของแข็ง ของเหลวและแก๊ส รายวิชาเคมีเพิ่มเติม 2 (ว32222) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
การวิเคราะห์ข้อมูล ผู้วิจัยทำการวิเคราะห์โดยการคำนวณหาประสิทธิภาพ (E1/E2) ค่าร้อยละ (P) ค่าเฉลี่ย (x̄ ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
และการทดสอบค่าที (Dependent Samples t - test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ที่เน้นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5E เรื่อง ของแข็ง ของเหลวและแก๊ส รายวิชาเคมีเพิ่มเติม 2 (ว32222) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนชุมพลวิทยาสรรค์ ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 86.17/84.93 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนชุมพลวิทยาสรรค์ ที่ได้รับการเรียนด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ที่เน้นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5E เรื่อง ของแข็ง ของเหลวและแก๊ส รายวิชาเคมีเพิ่มเติม 2 (ว32222) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนชุมพลวิทยาสรรค์ ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ที่เน้นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5E เรื่อง ของแข็ง ของเหลวและแก๊ส รายวิชาเคมีเพิ่มเติม 2 (ว32222) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ อยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.56 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.57