บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน ชุด เรียนรู้งานธุรกิจเบื้องต้น รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานธุรกิจ) รหัสวิชา ง 22102 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ระหว่าง ก่อนและหลังที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด เรียนรู้งานธุรกิจเบื้องต้น รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานธุรกิจ) รหัสวิชา ง 22102 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ ด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุดเรียนรู้งานธุรกิจเบื้องต้น รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานธุรกิจ) รหัสวิชา ง 22102 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/6 โรงเรียนวัฒโนทัยพายัพ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 34 ที่เรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 23 คน ได้จากการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) ด้วยวิธีการจับฉลากโดย ใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม
เครื่องมือที่ใช้วิจัยประกอบด้วย 1) เอกสารประกอบการเรียน ชุด เรียนรู้งานธุรกิจเบื้องต้น รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานธุรกิจ) รหัสวิชา ง 22102 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 7 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบเอกสารประกอบการเรียน ชุด เรียนรู้งานธุรกิจเบื้องต้นจำนวน 10 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียนแบบงานธุรกิจเบื้องต้น ทดสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือกจำนวน 40 ข้อ มีค่าความยากระหว่าง 0.27 ถึง 0.80 ค่าอำนาจจำแนกมีค่าตั้งแต่ 0.20 ถึง 0.73 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.80 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด เรียนรู้งานธุรกิจเบื้องต้น เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับของลิเคิร์ท (Likert Scale) จำนวน 20 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .787 ซึ่งดำเนินการทดลองเพียงกลุ่มเดียว (One group Pretest-Posttest Design) วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ยค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าทีชนิดกลุ่มตัวอย่างไม่เป็นอิสระต่อกัน (t-test dependent group)
ผลการศึกษา
1. ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน ชุด เรียนรู้งานธุรกิจเบื้องต้น รายวิชา
การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานธุรกิจ) รหัสวิชา ง 22102 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.51/87.39 ซึ่งเป็นไป ตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80
2. นักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด เรียนรู้งานธุรกิจเบื้องต้น รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานธุรกิจ) รหัสวิชา ง 22102 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ซึ่งสอดคล้องกับสมมติฐานข้อที่ 2
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อเอกสารประกอบการเรียน ชุด เรียนรู้งานธุรกิจเบื้องต้น รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานธุรกิจ) รหัสวิชา ง 22102 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยภาพรวมอยู่ระดับความพึงพอใจมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.78 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.41