ชื่อเรื่อง รายงานการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้
ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านออนกลาง อำเภอแม่ออน
จังหวัดเชียงใหม่
ผู้ศึกษา นางนภัส พลอินตา
ปีที่รายงาน 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ การอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 (2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางด้านการอ่านจับใจความสำคัญ ก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะ การอ่าน
จับใจความสำคัญ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถม
ศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียน บ้านออนกลาง อำเภอแม่ออน จังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 11 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ครั้งนี้ ประกอบด้วย (1) แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 6 เล่ม (2) แผนการจัดการเรียนรู้การอ่านจับใจความสำคัญ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 23 แผน (3) แบบทดสอบ
วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 30 ข้อ และ (4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน
ที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 5 จำนวน 20 ข้อ และสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือการหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80วิเคราะห์เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยการหาค่าความก้าวหน้า และวิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อแบบฝึกทักษะ
การอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้ค่าความสอดคล้อง IOC ค่าประสิทธิภาพ E1/E2 ค่าความเชื่อมั่น ค่าเฉลี่ย และค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1.แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 86.20/84.23 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2.ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน การทดสอบก่อนเรียนมีคะแนนเท่ากับ 14.82 คิดเป็นร้อยละ 49.39 การทดสอบหลังเรียน มีคะแนนเท่ากับ 24.91 คิดเป็น ร้อยละ 83.03 ผลต่างทางการเรียนมีค่าเท่ากับ 10.09 คิดเป็นร้อยละ 33.64
3.ความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะ การอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับ มากที่สุด