ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำที่ประสมด้วยสระเสียงยาว กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ผู้รายงาน นางพิกุล เกิดผล ตำแหน่งครูชำนาญการโรงเรียนบ้านปงวัง
อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 1
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำที่ประสมด้วยสระเสียงยาว กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำที่ประสมด้วยสระเสียงยาว กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านปงวัง ก่อนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำที่ประสมด้วยสระเสียงยาว กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านปงวัง ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำที่ประสมด้วยสระเสียงยาว กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านปงวัง ปีการศึกษา 2560 ภาคเรียนที่ 1 จำนวน 4 คน ได้มาจากวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง การอ่านและเขียนสะกดคำที่ประสมด้วยสระเสียงยาว กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 22 แผน ใช้เวลาเรียนทั้งหมด 22 ชั่วโมง แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำที่ประสมด้วยสระเสียงยาว กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 10 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่านและเขียนสะกดคำที่ประสมด้วยสระเสียงยาว กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เพื่อใช้ในการทดสอบผู้เรียนก่อนเรียนและหลังเรียน เป็นข้อทดสอบแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำที่ประสมด้วยสระเสียงยาว กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 10 ข้อ การศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีการทางสถิติ โดยหาค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และดัชนีประสิทธิผล (E.I.) นำเสนอผลการวิเคราะห์ข้อมูลในรูปตารางประกอบการบรรยาย
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำที่ประสมด้วยสระเสียงยาว กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เท่ากับ 89.60 / 89.50 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ 80/80 เป็นไปตามสมมุติฐานของการศึกษาที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านปงวัง ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำที่ประสมด้วยสระเสียงยาว กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยมีคะแนน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนเฉลี่ยเท่ากับ 3.75 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 12.50 และมีค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) เท่ากับ 0.4167 แสดงว่านักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนคิดเป็นร้อยละ 41.67 ซึ่งเป็นไปตามสมมุติฐานการศึกษาที่ตั้งไว้
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านปงวัง ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำที่ประสมด้วยสระเสียงยาว กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ("μ" = 4.75, "σ" = 0.19 )