ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชา เคมี เรื่อง ปริมาณสัมพันธ์โดยใช้รูปแบบวัฏจักร
การเรียนรู้แบบ 7E (7-E Learning Cycle) เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้วิจัย นางมลิวัลย์ หาญปรี
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชา เคมี เรื่อง ปริมาณสัมพันธ์โดยใช้รูปแบบวัฏจักรการเรียนรู้แบบ 7E (7-E Learning Cycle) เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75 / 75 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชา เคมี เรื่อง ปริมาณสัมพันธ์โดยใช้รูปแบบวัฏจักรการเรียนรู้แบบ 7E (7-E Learning Cycle) เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 (3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชา เคมี เรื่อง ปริมาณสัมพันธ์โดยใช้รูปแบบวัฏจักรการเรียนรู้แบบ 7E (7-E Learning Cycle) เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนหนองบัวไชยวารพิทยาสรรค์ อำเภอหนองกุงศรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 24 จำนวนนักเรียนทั้งสิ้น 23 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชา เคมี เรื่อง ปริมาณสัมพันธ์โดยใช้รูปแบบวัฏจักรการเรียนรู้แบบ 7E (7-E Learning Cycle) เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 7 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 7 แผน เวลา 21 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชา เคมี เรื่อง ปริมาณสัมพันธ์โดยใช้รูปแบบวัฏจักรการเรียนรู้แบบ 7E (7-E Learning Cycle) เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.98/81.19 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 75/75
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนมากกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชา เคมี เรื่อง ปริมาณสัมพันธ์โดยใช้รูปแบบวัฏจักรการเรียนรู้แบบ 7E (7-E Learning Cycle) เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ อยู่ในระดับมาก