ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

ตัวอย่างแผน นางอภิญญารัตน์ วีระสุข

แผนการจัดการเรียนรู้

กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย รหัสวิชา ท 21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1

หน่วยการเรียนรู้ที่ ๕ เรื่อง การเขียนร้อยกรองกาพย์ยานี ๑๑ จำนวน 18 ชั่วโมง

แผนการจัดการเรียนรู้ที่ ๑ เรื่อง รู้เรื่องคำคล้องจอง จำนวน ๕ ชั่วโมง

แผนการจัดการเรียนรู้ย่อยที่ ๑ เรื่อง คำคล้องจองที่ไม่มีตัวสะกด จำนวน ๑ ชั่วโมง

......................................................................................................................................

มาตรฐานการเรียนรู้ ท ๔.๑

เข้าใจธรรมชาติของภาษาและหลักภาษาไทย การเปลี่ยนแปลงของภาษาและพลังของภาษา ภูมิปัญญาทางภาษา และรักษาภาษาไทยไว้เป็นสมบัติของชาติ

สาระสำคัญ

คำคล้องจองที่ไม่มีตัวสะกด คือ คำที่ใช้สระเสียงเดียวกันไม่มีพยัญชนะท้ายพยางค์หรือที่เราเรียกว่าคำในแม่ ก กา

ตัวชี้วัด

มาตรฐาน ท ๔.๑ ม.1/5 แต่งบทร้อยกรองกาพย์ยานี ๑๑

จุดประสงค์การเรียนรู้

๑. รู้และเข้าใจลักษณะของคำที่ไม่มีตัวสะกด ( คำในแม่ ก กา )

๒. รู้และเข้าใจลักษณะของคำคล้องจองที่ไม่มีตัวสะกด

๓. อธิบายและยกตัวอย่างลักษณะของคำคล้องจองที่ไม่มีตัวสะกดได้

๔. เขียนคำคล้องจองที่ไม่มีตัวสะกดได้

สาระการเรียนรู้

๑. ความหมายของคำคล้องจอง

๒. ลักษณะของคำคล้องจองที่ไม่มีตัวสะกด

กระบวนการจัดการเรียนรู้

นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน ( ๑๐ ข้อ)

ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน

๑. ครูสนทนากับนักเรียนเกี่ยวกับเพลงกล่อมเด็กที่นักเรียนเคยได้ยิน

๒. นักเรียนยกตัวอย่างเพลงกล่อมเด็กที่เคยได้ยิน เช่น เพลงไก่เถื่อน เพลงนกกาเหว่า

๓. ครูและนักเรียนร่วมสนทนาถึงประโยชน์ของเพลงกล่อมเด็ก เช่น ทำให้เด็กนอนหลับสบาย ทำให้เด็กหลับได้นาน เป็นต้น

ขั้นสอน

1. นักเรียนฟังเพลงกล่อมเด็ก ( เพลงไก่แจ้ ) จากแผ่นซีดี

2. ครูแจกเนื้อร้องเพลงกล่อมเด็ก (กิจกรรมสร้างสรรค์ที่ ๑ ) และให้นักเรียนคัดลอกลงสมุด

พร้อมทั้งฝึกร้องร่วมกัน ซึ่งมีเนื้อร้องว่า

ฮาเห้อ...เหอ...ไก่แจ้เหอ ว่ายน้ำต้อแต้ ไปขอเมีย

ขันหมากลอยน้ำเสีย ขอเมียตาบอด

ขึ้นร้านไม่รอด นอนกอดใต้ถุนเหอ...

3. ครูและนักเรียนสนทนาในประเด็นคำที่ไม่มีตัวสะกดจากเนื้อเพลงแล้วให้นักเรียนช่วยกันหาคำที่ไม่มีตัวสะกด ตัวแทนนักเรียนเขียนคำดังกล่าวบนกระดาน

4. นักเรียนอ่านคำดังกล่าวพร้อมกัน และช่วยกันบอกว่าประสมด้วยสระใดบ้าง ครูเพิ่มเติมความรู้แก่นักเรียน

5. ครูแจกบัตรธนาคารความรู้ที่ ๑ เรื่องคำคล้องจองที่ไม่มีตัวสะกด ให้นักเรียนได้ศึกษาและสรุปลงในสมุด

6. นักเรียนดูแผนผังตัวอย่างคำคล้องจอง ๑ พยางค์ที่ไม่มีตัวสะกดจากบัตรธนาคารความรู้

ที่ ๑

7. นักเรียนทำกิจกรรมสร้างสรรค์ที่ ๒ และ ๓ เรื่อง ต่อคำคล้องจองที่ไม่มีตัวสะกด

8. ครูตรวจและบันทึกคะแนนจากกิจกรรมสร้างสรรค์ที่มอบหมาย

ขั้นสรุป

ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปลักษณะคำคล้องจองที่ไม่มีตัวสะกดว่าเป็นคำในแม่ ก กา ที่มีเสียงสระเดียวกัน เสียงวรรณยุกต์ต่างหรือเหมือนกันก็ได้ และอาจมีมากกว่าหนึ่งพยางค์ก็ได้ พร้อมทั้งมอบหมายให้นักเรียนทำกิจกรรมสร้างสรรค์ที่ 4 เรื่องคำคล้องจองแม่ ก กา เป็นการบ้าน

สื่อการเรียนรู้ / แหล่งการเรียนรู้

๑. บัตรธนาคารความรู้ เรื่อง คำคล้องจองที่ไม่มีตัวสะกด

๒. กิจกรรมสร้างสรรค์ที่ 1-4 เรื่อง คำคล้องจองที่ไม่มีตัวสะกด

๓. แผ่น ซีดี เพลงกล่อมเด็ก

การวัดผลและประเมินผลการเรียนรู้

๑. วิธีการวัดและประเมินผล

๑.๑ สังเกตพฤติกรรมของนักเรียนในการให้ความร่วมมือทำกิจกรรม

๑.๒ ตรวจจากผลงานนักเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์ที่ 1-4

๒. เครื่องมือ

๒.๑ แบบสังเกตพฤติกรรมการให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม

๒.๒ แบบบันทึกการให้คะแนนผลงานจากกิจกรรมสร้างสรรค์

บันทึกผลหลังสอน

ผลการจัดกิจกรรม

………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

ปัญหาที่เกิดขึ้น

………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………………………………………………………

แนวทางการแก้ปัญหา

………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

ข้อเสนอแนะ

…………………………………………………………………………………………………………………..……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

ลงชื่อ...........................................

(นางอภิญญารัตน์ วีระสุข)

ผู้จัดกิจกรรมการเรียนรู้

ความคิดเห็นของผู้บริหาร

………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………………………………………………………

ลงชื่อ ………………….…………….

(นายกมล เหมือนจิตต์)

ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านหนองบัว

โพสต์โดย ครูเอ็ม : [25 มิ.ย. 2561 เวลา 14:04 น.]
อ่าน [63911] ไอพี : 182.232.180.235
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 232,746 ครั้ง
ความหมายของระบบ
ความหมายของระบบ

เปิดอ่าน 5,020 ครั้ง
เสริมการเรียนรู้วิทย์ คณิต ด้วย Project 14 ตรงตามหลักสูตร ตัวช่วยคุณครู ทบทวนความรู้เข้าใจง่าย
เสริมการเรียนรู้วิทย์ คณิต ด้วย Project 14 ตรงตามหลักสูตร ตัวช่วยคุณครู ทบทวนความรู้เข้าใจง่าย

เปิดอ่าน 76,772 ครั้ง
งดข้าวเช้า…ตายเร็ว
งดข้าวเช้า…ตายเร็ว

เปิดอ่าน 107,322 ครั้ง
ประเภทของระบบสารสนเทศ
ประเภทของระบบสารสนเทศ

เปิดอ่าน 19,953 ครั้ง
เรื่องที่แม่ควรอ่าน "20 คำถามคำตอบ" ความจริง "นมแม่-นมผง"
เรื่องที่แม่ควรอ่าน "20 คำถามคำตอบ" ความจริง "นมแม่-นมผง"

เปิดอ่าน 23,469 ครั้ง
ผวาทั้งเอเชีย ข้าวพลาสติกเมดอินไชน่าระบาด กินแล้วอาจถึงตาย
ผวาทั้งเอเชีย ข้าวพลาสติกเมดอินไชน่าระบาด กินแล้วอาจถึงตาย

เปิดอ่าน 20,981 ครั้ง
รู้หรือไม่ ที่ฟินแลนด์ ยกระดับการศึกษา ต้องเริ่มที่พัฒนาครูผู้สอน
รู้หรือไม่ ที่ฟินแลนด์ ยกระดับการศึกษา ต้องเริ่มที่พัฒนาครูผู้สอน

เปิดอ่าน 26,318 ครั้ง
วันวิทยาศาสตร์แห่งชาติ 18 ส.ค.
วันวิทยาศาสตร์แห่งชาติ 18 ส.ค.

เปิดอ่าน 5,352 ครั้ง
ทำไมอุตสาหกรรมบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเป็นผู้เล่นใหญ่ในเศรษฐกิจของหลายประเทศ
ทำไมอุตสาหกรรมบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเป็นผู้เล่นใหญ่ในเศรษฐกิจของหลายประเทศ

เปิดอ่าน 11,442 ครั้ง
คิดยกกำลังสอง: มองแดนซามูไร…แก้ไขปัญหาโรงเรียนขนาดเล็ก
คิดยกกำลังสอง: มองแดนซามูไร…แก้ไขปัญหาโรงเรียนขนาดเล็ก

เปิดอ่าน 23,405 ครั้ง
การแปรผลเมื่อใช้เครื่องมือรวบรวมข้อมูลแบบมาตราส่วนประมาณค่า
การแปรผลเมื่อใช้เครื่องมือรวบรวมข้อมูลแบบมาตราส่วนประมาณค่า

เปิดอ่าน 32,680 ครั้ง
การจัดลำดับอาวุโสในราชการ
การจัดลำดับอาวุโสในราชการ

เปิดอ่าน 12,381 ครั้ง
6 ท่าฟิต&เฟิร์ม ระบบประสาท สมอง
6 ท่าฟิต&เฟิร์ม ระบบประสาท สมอง

เปิดอ่าน 233,860 ครั้ง
Uncountable Nouns
Uncountable Nouns

เปิดอ่าน 18,726 ครั้ง
อาหารมงคล 10 อย่าง สำหรับบ่าวสาว
อาหารมงคล 10 อย่าง สำหรับบ่าวสาว

เปิดอ่าน 61,484 ครั้ง
ทีฆายุโก - ฑีฆายุโก
ทีฆายุโก - ฑีฆายุโก
เปิดอ่าน 17,907 ครั้ง
น้ำเปล่า ช่วยให้คุณสวยได้ยังไง
น้ำเปล่า ช่วยให้คุณสวยได้ยังไง
เปิดอ่าน 437,295 ครั้ง
เอกสาร/แนวทางเตรียมรับการประเมินวิทยฐานะ
เอกสาร/แนวทางเตรียมรับการประเมินวิทยฐานะ
เปิดอ่าน 47,863 ครั้ง
บาร์โค้ด ประวัติ การประดิษฐ์บาร์โค้ด รหัสแท่งมหัศจรรย์
บาร์โค้ด ประวัติ การประดิษฐ์บาร์โค้ด รหัสแท่งมหัศจรรย์
เปิดอ่าน 12,080 ครั้ง
"หลับลึก" ฟื้นฟูจิตใจ ร่างกายและผิวพรรณ
"หลับลึก" ฟื้นฟูจิตใจ ร่างกายและผิวพรรณ

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ