ผู้ศึกษา : นางธนิษฐา ก้าวลิ้ม
ปีที่ศึกษา : ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา2560
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ โดยเสริมการแก้ปัญหาโจทย์ตามเทคนิคของโพลยา รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม ว30201 เรื่อง โมเมนตัม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ โดยเสริมการแก้ปัญหาโจทย์ตามเทคนิคของโพลยา รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม ว30201 เรื่อง โมเมนตัม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ตามเกณฑ์ 80/80 (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ โดยเสริมการแก้ปัญหาโจทย์ตามเทคนิคของโพลยา รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม ว30201 เรื่อง โมเมนตัม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และ (3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ โดยเสริมการแก้ปัญหาโจทย์ตามเทคนิคของโพลยา รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม ว30201 เรื่อง โมเมนตัมชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนประภัสสรรังสิต สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพัทลุง เขต 12 จำนวน 24 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ โดยเสริมการแก้ปัญหาโจทย์ตามเทคนิคของโพลยา รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม ว30201 เรื่อง โมเมนตัม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 6 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ จำนวน 7 แผน 22 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก 1 ชุด จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ โดยเสริมการแก้ปัญหาโจทย์ตามเทคนิคของโพลยา รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม ว30201 เรื่อง โมเมนตัม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (x̄) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่าที (dependent sample test) ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ โดยเสริม
การแก้ปัญหาโจทย์ตามเทคนิคของโพลยา รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม ว30201 เรื่อง โมเมนตัม
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.80/91.24
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ โดยเสริมการแก้ปัญหาโจทย์ตามเทคนิคของโพลยา รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม ว30201 เรื่อง โมเมนตัม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ โดยเสริมการแก้ปัญหาโจทย์ตามเทคนิคของโพลยา โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.69, S.D. = 0.42)