เรื่อง : รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เรื่อง การแยกตัวประกอบ
ของพหุนามดีกรีสอง รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม รหัสวิชา ค20227
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนนารีรัตน์จังหวัดแพร่
ผู้รายงาน : นางสาวสุพัตรา แก้วสีทอง
ปีที่ศึกษา : 2559 - 2560
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การแยกตัวประกอบของพหุนามดีกรีสอง รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม รหัสวิชา20227 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนนารีรัตน์จังหวัดแพร่ จำนวน 46 คน (กลุ่มภาคสนาม) ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 มีประสิทธิภาพ 81.03/80.29 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องการแยกตัวประกอบของพหุนามดีกรีสอง รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม รหัสวิชา ค 20227 พบว่า คะแนนหลังเรียนของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ผลการหาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การแยกตัวประกอบของ
พหุนามดีกรีสอง รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม รหัสวิชา ค 20227 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
มีค่าเท่ากับ 0.6707 ซึ่งแสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น ร้อยละ 67.07
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การแยก
ตัวประกอบของพหุนามดีกรีสอง รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม รหัสวิชา ค 20227 สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.58