ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาการเรียนรู้ เรื่อง กรณฑ์ทีสอง รายวิชาคณิตศาสตร์ ค23205
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์
ผู้วิจัย นางสาวอัจฉราวรรณ เจริญเมือง
หน่วยงาน โรงเรียนหนองโตง สุรวิทยาคม อำเภอเมืองสุรินทร์
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาการเรียนรู้เรื่อง กรณฑ์ที่สอง รายวิชาคณิตศาสตร์ ค23205 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง กรณฑ์ที่สอง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 ก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง กรณฑ์ที่สอง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นและพัฒนาขึ้นเอง และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง กรณฑ์ที่สอง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนหนองโตง สุรวิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพันที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 จำนวน 37 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องที่ผู้รายงานใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง กรณฑ์ที่สอง รายวิชาคณิตศาสตร์ ค23205 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่3 จำนวน 14 ชุด แบบทดสอบก่อนเรียนและวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง กรณฑ์ที่สอง รายวิชาคณิตศาสตร์ ค23205 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ซึ่งเป็นแบบทดสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนหลังจากเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง กรณฑ์ที่สอง โดยแบ่งระดับความพึงพอใจเป็น 5 ระดับ คือ มากที่สุด มาก ปานกลาง น้อย น้อยที่สุด จำนวน 1 ชุด ประกอบด้วยคำถาม 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (x ̅) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และทดสอบสมมติฐานโดยใช้ การทดสอบที (t-test) กำหนดค่าสถิติที่ระดับนัยสำคัญ .01
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลจากการทำแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง กรณฑ์ที่สอง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 จำนวน 14 ชุด ได้คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 231.51 คะแนน จากคะแนนเต็ม 240 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 96.46 และคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนจากการทดสอบหลังการทดลองโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เฉลี่ยเท่ากับ 26.68 คะแนน จากคะแนนเต็ม 30 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 88.92 ดังนั้น แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง กรณฑ์ที่สอง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ 96.46/88.92 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80
2. ผลจากการสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนของกลุ่มตัวอย่างทั้ง 37 คน ได้คะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 7.81 จากคะแนนเต็ม 30 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 26.04 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 1.543 และผลจากการทดสอบหลังจากการเรียนจากแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง กรณฑ์ที่สอง ทั้ง 14 ชุด ได้คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 26.68 จากคะแนนเต็ม 30 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 88.92 แสดงว่ากลุ่มตัวอย่างมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาคณิตศาสตร์ ค23205 เรื่องกรณฑ์ที่สอง เพิ่มขึ้นหลังจากใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง กรณฑ์ที่สอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01 แสดงว่า แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องกรณฑ์ที่สอง ทำให้นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้น
3. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง กรณฑ์ที่สอง รายวิชาคณิตศาสตร์ ค23205 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เท่ากับ 0.8502 แสดงว่าหลังการทดลองใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ที่ผุ้รายงานสร้างและพัฒนาขึ้น ทำให้นักเรียนมีความรู้และทักษะทางด้านคณิตศาสตร์ เรื่อง กรณฑ์ที่สอง เพิ่มขึ้นร้อยละ 85.02
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง กรณฑ์ที่สอง รายวิชาคณิตศาสตร์ ค23205 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีระดับค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.732 อยู่ในระดับมีความพึงพอใจมากที่สุด