ชื่อผลงาน รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
สาระนาฏศิลป์ ชุดรักษ์นาฏศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษา นางณิชาภา ปานวัง
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2560
รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะสาระนาฏศิลป์ชุดรักษ์นาฏศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนราชประชานุเคราะห์๑๙ จังหวัดนครศรีธรรมราช มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ ชุดรักษ์นาฏศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ ชุดรักษ์นาฏศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ ชุดรักษ์นาฏศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่5 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนราชประชานุเคราะห์๑๙ จังหวัดนครศรีธรรมราช จำนวน 31 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ใช้รูปแบบทดลองกับนักเรียนกลุ่มเดียวมีการทดสอบก่อน– หลัง ( one group pretest–posttest design ) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะสาระนาฏศิลป์ ชุดรักษ์นาฏศิลป์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบประเมินคุณภาพของ เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะสาระนาฏศิลป์ ชุดรักษ์นาฏศิลป์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะสาระนาฏศิลป์ ชุดรักษ์นาฏศิลป์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะสาระนาฏศิลป์ ชุดรักษ์นาฏศิลป์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการเรียนโดยใช้ t – test
ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะสาระนาฏศิลป์ ชุดรักษ์นาฏศิลป์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความสอดคล้อง เหมาะสม และมีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.59 / 84.43 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดคือ 80/80
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะสาระนาฏศิลป์ ชุดรักษ์นาฏศิลป์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีคะแนนทีเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 40.37 มีคะแนนทีเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 59.62 และนักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะสาระนาฏศิลป์ ชุดรักษ์นาฏศิลป์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนการเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะสาระนาฏศิลป์ ชุดรักษ์นาฏศิลป์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุดค่าเฉลี่ย 4.50