เรื่องที่ศึกษา : การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้วยกิจกรรมเสริมประสบการณ์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2
ผู้รายงาน : นางสาวนภัสนันท์ ทองเอม
หน่วยงาน : โรงเรียนอนุบาลชุมพร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต 1
ปีที่ศึกษา : 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้วยกิจกรรมเสริมประสบการณ์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์เพื่อหาคุณภาพของชุดการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 และเพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์
ประชากร คือ เด็กอายุระหว่าง 5 6 ปี ที่กำลังศึกษาชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนอนุบาลชุมพร จำนวน 253 คน กลุ่มตัวอย่าง คือ เด็กอายุระหว่าง 5 6 ปี ที่กำลังศึกษาชั้นอนุบาลปีที่ 2/5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนอนุบาลชุมพร จำนวน 41 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง (purposive sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย ชุดการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 1 เล่ม แบบประเมินคุณภาพชุดการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 1 ชุด แบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาล ปีที่ 2 จำนวน 1 เล่ม และแบบประเมินทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 5 ด้าน รวมทั้งสิ้น 25 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย (x̄) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) ค่าความยากง่าย (P) ค่าอำนาจจำแนก (r) ค่าความเชื่อมั่นของ Kuder Richardson (KR 20) และทดสอบสมมุติฐานโดยใช้ค่า t test แบบ Dependent Sample
ผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีคุณภาพระดับมาก มีค่าเฉลี่ย (x̄ = 4.36, S.D. = 0.46)
2. ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ทั้งโดยรวมและรายด้านของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 หลังการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์สูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01