ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านและการเรียนรู้
ของนักเรียน โรงเรียนบ้านบางปรุ ปีการศึกษา 2560
ผู้ประเมิน นายจตุพร พิณแก้ว ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านบางปรุ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระนอง
ปีการศึกษา 2560
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
การประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านและการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนบ้านบางปรุ ปีการศึกษา 2560ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อประเมินด้านสภาพแวดล้อมของโครงการ ด้านปัจจัยป้อนของโครงการ ด้านกระบวนการของโครงการ และด้านผลผลิตของโครงการ ประชากรที่ใช้ในการประเมิน ได้แก่ ผู้บริหาร คณะครู และนักเรียนโรงเรียนบ้านบางปรุ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมิน ได้แก่ ผู้บริหารจำนวน 1 คน คณะครู จำนวน 13 คน และนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 76 คน รวมทั้งหมด จำนวน 90 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินเป็นแบบสอบถามแบบเลือกตอบ แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 5 ฉบับ สถิติที่ใช้ ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ( X-bar ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่าร้อยละ
ผลการประเมิน พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกด้าน โดยผลการประเมินแต่ละตัวชี้วัดและภาพรวมของโครงการ สรุปดังนี้
1. ผลการประเมินด้านสภาพแวดล้อม พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์ การประเมิน เมื่อพิจารณาเป็นรายตัวชี้วัด พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกตัวชี้วัด คือ ความสอดคล้องกับนโยบายและทิศทางการพัฒนา อยู่ในระดับมาก ความเหมาะสม ของวัตถุประสงค์โครงการ อยู่ในระดับมากที่สุด และความต้องการจำเป็นของโครงการ อยู่ในระดับมาก
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยป้อน พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์ การประเมิน เมื่อพิจารณาเป็นรายตัวชี้วัด พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกตัวชี้วัด คือ ความพร้อมของทรัพยากร อยู่ในระดับมาก และความเหมาะสมของกิจกรรม อยู่ในระดับมาก
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการ พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์ การประเมิน เมื่อพิจารณาเป็นรายตัวชี้วัด พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกตัวชี้วัด คือ การวางแผน อยู่ในระดับมาก การประชาสัมพันธ์โครงการ อยู่ในระดับมาก การดำเนินงาน อยู่ในระดับมาก และการประเมินผล อยู่ในระดับมาก
4. ผลการประเมินด้านผลผลิต พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์ การประเมิน เมื่อพิจารณาเป็นรายตัวชี้วัด พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกตัวชี้วัด คือ นิสัยรัก การอ่านของนักเรียน อยู่ในระดับมาก นิสัยรักการเรียนรู้ของนักเรียน อยู่ในระดับมาก ความสามารถในการอ่านของนักเรียน อยู่ในระดับมาก ความสามารถในการเขียนของนักเรียน อยู่ในระดับมาก และความพึงพอใจที่เกิดจากการดำเนินโครงการ อยู่ในระดับมาก