การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนการสอน รายวิชา สังคมศึกษา 5 รหัสวิชา ส33101 สาระภูมิศาสตร์และสิ่งแวดล้อม โดยจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียน รายวิชา สังคมศึกษา 5 รหัสวิชา ส33101 สาระภูมิศาสตร์และสิ่งแวดล้อม โดยจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน รายวิชา สังคมศึกษา 5 รหัสวิชา ส33101 สาระภูมิศาสตร์และสิ่งแวดล้อม โดยจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน รายวิชา สังคมศึกษา 5 รหัสวิชา ส33101 สาระภูมิศาสตร์และสิ่งแวดล้อม โดยจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย สุราษฎร์ธานี สังกัดสานักงานเขตพื้นที่มัธยมศึกษา เขต 11 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จานวน 31 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ภูมิศาสตร์และสิ่งแวดล้อม โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จานวน 5 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ เอกสารประกอบการเรียน รายวิชา สังคมศึกษา 5 รหัสวิชา ส33101 สาระภูมิศาสตร์และสิ่งแวดล้อม โดยจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จานวน 20 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชา สังคมศึกษา 5 รหัสวิชา ส33101 สาระภูมิศาสตร์และสิ่งแวดล้อม ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จานวน 40 ข้อ ค่าความยากง่ายแบบทดสอบอยู่ระหว่าง 0.42 ถึง 0.75 ค่าอานาจจาแนกแบบทดสอบอยู่ระหว่าง 0.25
ถึง 0.64 ค่าความเชื่อมั่นแบบทดสอบทั้งฉบับ เท่ากับ 0.88 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของ
นักเรียนที่มีเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน รายวิชา สังคมศึกษา 5 รหัสวิชา ส33101 สาระ
ภูมิศาสตร์และสิ่งแวดล้อม สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จานวน 30 ข้อ ค่าอานาจจาแนก
ของแบบสอบถามอยู่ระหว่าง 0.42 ถึง 0.60 ค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามทั้งฉบับเท่ากับ 0.85
ผลการวิจัยพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน รายวิชา สังคมศึกษา สาระภูมิศาสตร์และสิ่งแวดล้อม โดยจัด
กิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ชุดที่ 1 เท่ากับ 82.53/84.51
ชุดที่ 2 เท่ากับ 83.29/83.54 ชุดที่ 3 เท่ากับ 83.22/83.54 ชุดที่ 4 เท่ากับ 82.77/83.54 ชุดที่ 5
เท่ากับ 83.29/85.16 และมีประสิทธิภาพโดยรวมเท่ากับ 83.08/84.11 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กาหนดไว้
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียน รายวิชา สังคมศึกษา สาระ
ภูมิศาสตร์และสิ่งแวดล้อม โดยจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่
6 มีค่าเท่ากับ 0.64
3. นักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน รายวิชา สังคมศึกษา สาระภูมิศาสตร์และ
สิ่งแวดล้อม โดยจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05
4. นัก เ รีย น มีค ว า ม พึง พ อ ใ จ ต่อ ก า ร เ รีย น ด้ว ย เ อ ก ส า ร ป ร ะ ก อ บ ก า ร เ รีย น
รายวิชาสังคมศึกษา สาระภูมิศาสตร์และสิ่งแวดล้อม โดยจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ สาหรับ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด