บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป ชุดเรียนรู้ชนิดของคำในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป ชุดเรียนรู้ชนิดของคำในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนสำเร็จรูป ชุดเรียนรู้ชนิดของคำในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยบทเรียนสำเร็จรูป ชุดเรียนรู้ชนิดของคำในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านโคกสง่า(มิตรภาพคุรุราษฎร์นุสรณ์) อำเภอเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 1 จำนวน 13 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ บทเรียนสำเร็จรูป ชุดเรียนรู้ชนิดของคำในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 7 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุดเรียนรู้ชนิดของคำในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 16 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ชนิดของคำในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยบทเรียนสำเร็จรูป ชุดเรียนรู้ชนิดของคำในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมุติฐานใช้ t - test (Dependent Samples)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป ชุดเรียนรู้ชนิดของคำในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 95.12/91.88 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 80/80
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุดเรียนรู้ชนิดของคำในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีคะแนนการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 โดยคะแนนการทดสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. ดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนสำเร็จรูป ชุดเรียนรู้ชนิดของคำในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.8446 แสดงว่า การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ด้วยบทเรียนสำเร็จรูป ชุดเรียนรู้ชนิดของคำในภาษาไทย ส่งผลให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้เพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 84.46
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยบทเรียนสำเร็จรูป ชุดเรียนรู้ชนิดของคำในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยรวมมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.60 แสดงว่า นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป ชุดเรียนรู้ชนิดของคำในภาษาไทย อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด
สรุปได้ว่า การพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป ชุดเรียนรู้ชนิดของคำในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ จึงสามารถนำไปใช้เป็นสื่อประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพได้