ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน
เรื่อง การดำรงชีวิตของพืชใกล้ตัว กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษา นายบุญยัง ทัลวรรณ์
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ (1) พัฒนาชุดกิจกรรมฝึกทักษะกระบวนการทาง
วิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน เรื่อง การดำรงชีวิตของพืชใกล้ตัว กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้น
ประถม ศึกษาปีที่ 1ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 (2) หาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมฝึก
ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน เรื่อง การดำรงชีวิตของพืชใกล้ตัว กลุ่มสาระการ
เรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 (3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนก่อนเรียนและ
หลังเรียนของนักเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน เรื่อง
การดำรงชีวิตของพืชใกล้ตัว กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1และ (4) ศึกษา
ความพึงพอใจของนักเรียนที่ใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานเรื่อง การ
ดำรงชีวิตของพืชใกล้ตัว กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1กลุ่มตัวอย่างที่ใช้
ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/3 โรงเรียนวัดพระมหาธาตุ สำนักงานเขตพื้นที่
การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 40 คน เครื่องมือที่ใช้ใน
การศึกษา ได้แก่ (1) ชุดกิจกรรมฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานเรื่อง การดำรง
ชีวิตของพืชใกล้ตัว กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 8 ชุด (2) แบบ
ทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การดำรงชีวิตของพืชใกล้ตัว ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 แบบ
ปรนัย 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.86 และ (3) แบบสอบถามความ
พึงพอใจของนักเรียนต่อชุดกิจกรรมฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน เรื่อง การ
ดำรงชีวิตของพืชใกล้ตัว กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ชั้นประถม ศึกษาปีที่ 1 แบบมาตร
ประมาณ ค่า 5 ระดับ ของลิเคิร์ท จำนวน 10 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.93 สถิติที่ใช้ในการ
วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย (x̄ ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.) ค่า E1/E2 ดัชนี
ประสิทธิผล(E.I.) และ ทดสอบที (t-test)
ผลการศึกษา พบว่า
1.ชุดกิจกรรมฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช
ใกล้ตัว กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1มีประสิทธิภาพเท่ากับ 89.02/88.67 เป็นไปตามเกณฑ์80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน เรื่อง
การดำรงชีวิตของพืชใกล้ตัวกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่1มีดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7774 หมายความว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.7774 หรือคิดเป็นร้อยละ 77.74
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะกระบวนการทาง
วิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน เรื่อง การดำรงชีวิตของพืชใกล้ตัว กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีคะแนนหลังเรียนเพิ่มสูงขึ้นกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05
4.นักเรียนมีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน เรื่อง การดำรงชีวิตของพืชใกล้ตัว กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ย ( x̄) เท่ากับ 4.61 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.53