ชื่อเรื่อง รายงานผลการจัดประสบการณ์เรียนรู้โดยบูรณาการแนวคิดสะเต็มศึกษา
เพื่อส่งเสริมการคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3/2
โรงเรียนเมืองพัทยา 7 (บ้านหนองพังแค)
ชื่อผู้รายงาน นางณิชา วันทายนต์
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานผลการจัดประสบการณ์เรียนรู้โดยบูรณาการแนวคิดสะเต็มศึกษา เพื่อส่งเสริมการคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3/2 โรงเรียนเมืองพัทยา 7 (บ้านหนองพังแค) มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบการคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3/2 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์เรียนรู้โดยบูรณาการแนวคิดสะเต็มศึกษา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ เด็กปฐมวัยชาย-หญิง อายุ 5-6 ปี กำลังศึกษาอยู่ชั้นอนุบาลปีที่ 3/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเมืองพัทยา 7 (บ้านหนองพังแค) สังกัดสำนักการศึกษาเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี จำนวน 32 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง เนื่องจากผู้รายงานได้รับหน้าที่ให้ปฏิบัติการสอนในห้องเรียนนี้ ผู้รายงานดำเนินการศึกษาด้วยตนเอง โดยทำการศึกษาเป็นเป็นเวลา 10 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 5 วัน
วันละ 45 นาที ระหว่างเวลา 09.00-09.45 น. จัดกิจกรรมในช่วงกิจกรรมเสริมประสบการณ์ ตั้งแต่วันที่ 16 พฤศจิกายน 2560 - 28 กุมภาพันธ์ 2561 รวมจัดกิจกรรมทั้งสิ้น 50 ครั้ง
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ 1) คู่มือการจัดประสบการณ์เรียนรู้โดยบูรณาการแนวคิดสะเต็มศึกษา เพื่อส่งเสริมการคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3/2 โรงเรียน
เมืองพัทยา 7 (บ้านหนองพังแค) 2) แผนการจัดประสบการณ์เรียนรู้โดยบูรณาการแนวคิดสะเต็มศึกษา เพื่อส่งเสริมการคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3/2 โรงเรียนเมืองพัทยา 7
(บ้านหนองพังแค) และ 3) แบบประเมินการคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัย ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าคะแนนเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมุติฐานโดยใช้ค่า t- test (Dependent)
ผลการศึกษา
เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเมืองพัทยา 7 (บ้านหนองพังแค) สังกัดสำนักการศึกษาเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี มีคะแนนการคิดเชิงเหตุผลหลังได้รับการจัดประสบการณ์เรียนรู้โดยบูรณาการแนวคิดสะเต็มศึกษา สูงขึ้นกว่าก่อนจัดกิจกรรม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และเมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านการเปรียบเทียบมีคะแนนเฉลี่ยสูงสุด ( = 4.94) รองลงมาด้าน
การเชื่อมโยง ( = 4.91) ด้านการจำแนกประเภท ( = 4.80) และด้านการสรุปความ ( = 4.51) ตามลำดับ