การวิจัยในครั้งนี้เป็นการพัฒนาการจัดการเรียนรู้โดยการใช้ชุดกิจกรรม เรื่อง ของเล่นของใช้รอบตัวเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยมีวัตถุประสงค์ คือ 1)เพื่อหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ของเล่นของใช้รอบตัวเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนอนุบาลพะเยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา พะเยา เขต 1 ให้ได้ประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2)เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ของเล่นของใช้รอบตัวเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนอนุบาลพะเยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา พะเยา เขต 1 3)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน
ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ของเล่นของใช้รอบตัวเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนอนุบาลพะเยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา พะเยา เขต 1 โดยมีกลุ่มตัวอย่างชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนอนุบาลพะเยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 1
จากผลการวิจัย เรื่อง ของเล่นของใช้รอบตัวเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 สรุปผลการวิจัยได้ ดังนี้
1. ผลการหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ของเล่นของใช้รอบตัวเรา กลุ่มสาระ การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยชุดกิจกรรมที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ที่กำหนด E1/E2 (80/80) คือมีค่าเท่ากับ 95.99/96.48
2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังจากการเรียนด้วยชุดกิจกรรม เรื่อง ของเล่นของใช้รอบตัวเรา เราพบว่าหลังการใช้ชุดกิจกรรมมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่า
ก่อนใช้ ชุดกิจกรรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนโดยการใช้ชุดกิจกรรม เรื่อง ของเล่นของใช้รอบตัวเรา มีความพึงพอใจในระดับมาก