ชื่อเรื่อง ผลการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ โดยใช้กระบวนการสอนตามรูปแบบซิปปา (CIPPA MODEL) เรื่องพื้นที่ผิวและปริมาตร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้วิจัย นางธัญญ์ชยา ชูชาย
ปีที่ทำการวิจัย 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ โดยใช้กระบวนการสอนตามรูปแบบซิปปา (CIPPA MODEL) เรื่องพื้นที่ผิวและปริมาตร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ โดยใช้กระบวนการสอนตามรูปแบบซิปปา (CIPPA MODEL) เรื่องพื้นที่ผิวและปริมาตร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ โดยใช้กระบวนการสอนตามรูปแบบซิปปา (CIPPA MODEL) เรื่องพื้นที่ผิวและปริมาตร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสุคิรินวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 15 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 30 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่องพื้นที่ผิวและปริมาตร โดยใช้กระบวนการสอนตามรูปแบบซิปปา (CIPPA MODEL) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 8 แผน แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องพื้นที่ผิวและปริมาตร จำนวน 6 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นข้อสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ เรื่องพื้นที่ผิวและปริมาตร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ โดยใช้กระบวนการสอนตามรูปแบบซิปปา (CIPPA MODEL) เรื่องพื้นที่ผิวและปริมาตร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผลการวิจัย สรุปได้ดังนี้
1. แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ โดยใช้กระบวนการสอนตามรูปแบบซิปปา (CIPPA MODEL) เรื่องพื้นที่ผิวและปริมาตร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.09/80.78 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ โดยใช้กระบวนการสอนตามรูปแบบซิปปา (CIPPA MODEL) เรื่องพื้นที่ผิวและปริมาตร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ โดยใช้กระบวนการสอนตามรูปแบบซิปปา (CIPPA MODEL) เรื่องพื้นที่ผิวและปริมาตร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.63 อยู่ในระดับมากที่สุด