ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 4 โรงเรียนบ้านนาดง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบึงกาฬ
ผู้ศึกษาค้นคว้า นายธวัชชัย พลากุล โรงเรียนบ้านนาดง อำเภอปากคาด จังหวัดบึงกาฬ
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1)เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ มาตรฐาน 80/80
2)เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 3)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนก่อนและหลัง การจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ 4)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ
การเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียน
บ้านนาดง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบึงกาฬ ปีการศึกษา 2560 จำนวน 11 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง รูปแบบการวิจัยคือ แบบกลุ่มเดียวทดสอบก่อนและหลัง
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าประกอบด้วย 1)แบบฝึกเสริมทักษะการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 9 เล่ม 2)คู่มือการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 3)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 30 ข้อ และ 4)แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 10 ข้อ
การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติในการหาคุณภาพและประสิทธิภาพของเครื่องมือ (IOC, E1/E2, E.I., p, r, KR-20) สถิติพื้นฐาน (ค่าร้อยละ, ,S.D.) สถิติเพื่อทดสอบความแตกต่างโดยใช้การทดสอบที (t-test) กรณีกลุ่มตัวอย่างไม่เป็นอิสระกัน (Dependent Samples)
ผลการศึกษาค้นคว้าสรุปได้ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.97/90.30 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดคือ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 0.77 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 0.50
3. การเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างค่าเฉลี่ยของคะแนนการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเรียนรู้คำศัพท์ภาษา อังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการจัดการเรียนรู้สูงกว่าก่อนการจัดการเรียนรู้
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะการเรียนรู้คำศัพท์ภาษา อังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.90 หมายความว่า นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับพึงพอใจมาก