ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลการจัดการเรียนรู้ วิชาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร (อ30201)
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
โรงเรียนวีรวัฒน์โยธิน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษแบบ
B-SLIM Model เรื่อง Welcome to Surin
ผู้วิจัย นางสาวกรรณิการ์ บุญทัพไทย
ปีที่วิจัย 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาและพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษแบบ B-SLIM Model เรื่อง Welcome to Surin กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวีรวัฒน์โยธิน ก่อนและหลังการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษแบบ
B-SLIM Model เรื่อง Welcome to Surin กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวีรวัฒน์โยธิน ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษแบบ B-SLIM Model
เรื่อง Welcome to Surin กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi Experimental Design) ที่มีกลุ่มตัวอย่าง กลุ่มเดียวและมีการทดสอบก่อนและหลังเรียน (One Group Pretest Posttest Design) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/3 โรงเรียนวีรวัฒน์โยธิน อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวนนักเรียน 30 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษแบบ B-SLIM Model เรื่อง Welcome to Surin กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 6 ชุด
2) คู่มือการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษแบบ B-SLIM Model เรื่อง Welcome to Surin กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
วิชาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร (อ30201) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 1 เล่ม
3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง Welcome to Surin กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 40 ข้อ และ
4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษแบบ B-SLIM Model เรื่อง Welcome to Surin กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ จำนวน 10 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูล วิเคราะห์โดยการคำนวณหาประสิทธิภาพ (E1/E2) หาค่าเฉลี่ย (x̄ ) ค่าร้อยละ (P)
ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที t test (Dependent Samples)
ผลการวิจัย พบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษแบบ B-SLIM Model เรื่อง Welcome to Surin กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 85.83/84.08 ซึ่งถือว่าสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวีรวัฒน์โยธิน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษแบบ B-SLIM Model เรื่อง Welcome to Surin กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวีรวัฒน์โยธิน มีความพึงพอใจ
ต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษแบบ B-SLIM Model เรื่อง Welcome to Surin กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด (x̄ = 4.56 , S.D. = 0.59)
สรุปได้ว่า ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษแบบ B-SLIM Model เรื่อง Welcome to Surin กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สามารถพัฒนาผลการเรียนรู้ของนักเรียนได้ผลเป็นที่น่าพอใจ